0

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) công bố dữ liệu chi tiết về 54 lô hàng thủy sản bị từ chối thông quan trong tháng 11, trong đó có 2 lô hàng tôm (3,7%) bị từ chối thông quan do kháng sinh cấm. FDA cũng báo cáo bổ sung 29 lô hàng thủy sản bị từ chối thông quan trong tháng 10 nhưng chưa được tính vào số liệu của tháng trước, trong đó không có lô hàng tôm nào bị bổ sung từ chối thông quan.

Chỉ còn 1 tháng trước khi kết thúc năm 2021, FDA đã từ chối tổng cộng 73 lô hàng tôm do liên quan đến kháng sinh cấm – mức cao nhất kể từ năm 2016 do nguyên nhân này.

2 lô hàng tôm bị từ chối thông quan trong tháng 11 đến từ Malaysia và Việt Nam, với chi tiết như sau:

  • Oceanbest (M) Sdn. Bhd. (Malaysia), công ty nằm trên bán đảo Malaysia, không nằm trong danh sách xanh của Cảnh báo Nhập khẩu 16-136 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế đối với tôm nuôi từ bán đảo Malaysia do xuất hiện dư lượng thuốc từ thuốc thú y chưa được cấp phép hoặc xuất hiện phụ gia thực phẩm không an toàn”), có 1 lô hàng tôm bị từ chối thông quan do dư lượng thuốc thú y vượt mức cho phép và phụ gia không an toàn, báo cáo từ Văn phòng nhập khẩu bờ Tây vào ngày 22/11/2021; và
  • Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (CAFISH), công ty hiện nằm trong danh sách Cảnh báo Nhập khẩu 16-129 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế đối với các sản phẩm thủy sản do chứa Nitrofurans”) tới ngày 4/3/2021, có 1 lô hàng tôm bị từ chối thông quan do phát hiện nitrofurans, báo cáo từ văn phòng nhập khẩu Đông Nam vào ngày 15/11/2021.

73 lô hàng tôm bị từ chối thông quan do dư lượng thuốc thú y vượt mức cho phép từ đầu năm 2021 đến nay đều được báo cáo từ 3 văn phòng của FDA là bờ Tây, Đông Nam và Đông Bắc – như trong biểu đồ dưới đây:

Sự tập trung số lô hàng bị từ chối thông quan báo cáo từ 3 đơn vị trên và việc hoàn toàn thiếu vắng báo cáo từ chối thông quan từ văn phòng nhập khẩu Tây Nam – trái ngược với diễn biến trong 4 năm liền trước. Như trong biểu đồ dưới đây, trong giai đoạn 2017 – 2020, văn phòng nhập khẩu Tây Nam của FDA là nơi từ chối thông quan số lô hàng tôm lớn thứ , và số lô hàng tôm bị từ chối bởi văn phòng Đông Nam lớn thứ 3. Tuy nhiên, năm nay, cả hai văn phòng này đều không báo cáo từ chối thông quan lô hàng tôm nào.

Theo Shrimp Alliance

Admin

Số lô hàng tôm bị FDA từ chối thông quan vào Mỹ tăng trong tháng 1/2021

Bài trước

FDA từ chối các lô hàng tôm Ấn Độ trong tháng 4 do kháng sinh cấm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản