0

Giá gạo xuất khẩu Thái Lan giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm trong tuần này, chủ yếu do áp lực từ nguồn cung nội địa dồi dào, trong khi giá gạo từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là Ấn Độ giảm lần đầu tiên sau 5 tuần.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm chào bán ở mức 359 – 364 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ ngày 30/9 và giảm từ mức 364 – 369 USD/tấn hồi tuần trước. “Nhu cầu yếu do tất cả đều đang chờ đợi nguồn cung vụ mới từ tháng 12”, theo ông Nitin Gupta, phó chủ tịch mảng kinh doanh gạo của Olam Ấn Độ.

Tại nước láng giềng Bangladesh, nông dân cho biết chi phí sản xuất lúa gạo tăng tới 30% do giá nhiên liệu tăng. Tuần trước, nước này tăng giá dầu diesel và kerosene tới 23%, dẫn tới chi phí vận chuyển tăng 27%.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm xuống còn 377 – 383 USD/tấn, mức thấp nhấtkể từ tháng 10/2017 và giảm từ mức 382 – 384 USD/tấn hồi tuần trước. Các nhà giao dịch tại Bangkok cho biết lượng xuất khẩu thấp trong phần lớn năm 2021 đã dẫn tới nguồn cung nội địa rất dồi dào, trong khi thời điểm thu hoạch vụ mới vào cuối năm cũng sắp tới gần. Các nhà giao dịch cũng cho biết các khách hàng cũ cũng đang quan tâm mua gạo nên có thể có các đơn hàng từ nhóm khách hàng này. “Nhu cầu có thể thúc đẩy số liệu xuất khẩu trong những tháng cuối năm”, theo một nhà giao dịch. “Có thể là do gạo cuối vụ của Việt Nam có giá đắt đỏ”.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm không đổi so với tuần trước, ở mức 430 – 435 USD/tấn. “Nguồn cung lúa vụ mới ở mức thấp và có thể tiếp tục gây áp lực lên giá xuất khẩu trong những tháng tới cho tơi skhi vụ thu hoạch đầu năm 2022 diễn ra”, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. Nông dân tại các tỉnh ĐBSCL đang xuống giống vụ đông xuân – vụ sản xuất lớn nhất trong năm. Xuất khẩu gạo tháng 10 của việt Nam tăng so với tháng 9.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc