Đầu tư

Maersk: Chậm thông cảng sẽ kéo dài sang năm 2022

0

Sự hỗn loạn trong các chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tháng gần đây sẽ kéo dài sang năm 2022, với tình trạng thiếu tài xế xe tải khiến hàng trăm tàu container không thể xả hàng trên khắp thế giới, theo tập đoàn vận chuyển Maersk cho biết. “Toàn hệ thống đang có những tắc nghẽn lớn chưa từng thấy”, theo CEO Maersk Soren Skou cho hay.

Ông Skou cho biết vấn đề lớn nhất khiến các container không thể rời cảng là do thiếu lao động, đặc biệt là các tài xế xe hàng nặng tại Mỹ và Anh, bất chấp lương đã tăng mạnh. Có khoảng 300 tàu container đang chôn chân ngoài các cảng, ông Skou cho hay sau khi Maersk báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng vọt nhờ giá cước vận tải cao kỷ lục do những vấn đề trong chuỗi cung ứng khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng virus corona.

Lượng giảm

Để đáp ứng nhu cầu đang tăng, Maersk cho hay đã bổ sung thêm công suất nhưng không thể bù đắp tình trạng tắc nghẽn cảng làm lượng container trong quý 3/2021 giảm 4% so với cùng kỳ trong năm trước đại dịch 2019 và giảm nhẹ so với quý 3/2020. “Quá nhiều tàu container vẫn đang chờ ngoài cảng”, ông Skou cho hay.

Maersk chiếm tới 20% số container vận chuyển toàn cầu, cho rằng ngành kinh doanh vận tải biển của công ty dự báo tăng trưởng chậm hơn nhu cầu container toàn cầu. Công ty dự báo nhu cầu tăng 7 – 9% trong năm 2021, so với mức 6 – 8% trong những năm trước. Tăng trưởng nhu cầu container dự báo giảm tốc xuống còn 2-4% trong năm 2022, phản ánh tình trạng bình thường hóa nhu cầu người tiêu dùng đối vơi shàng hóa nguyên liệu sau đại dịch.

Các giải pháp kết thúc hỗn loạn

Maersk cũng thông báo tập đoàn đang tiến hành mua hãng giao nhận hàng hóa Senator International cùng với 2 máy bay Boeing để đa dạng hóa hoạt động của tập đoàn. 2/3 doanh thu của tập đoàn này phụ thuộc vào vận tải biển, hiện đặt mục tiêu mở rộng các dịch vụ sagn vận tải hàng không và đường bộ, hy vọng cung cấp các giải pháp logistics giao tận nơi cho các đối tác như Walmart và Puma.

Các kết quả kinh doanh tích cực trong đại dịch đang đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi của công ty này từ một công ty vận tải container thành một công ty logistics khép kín. Maersk cho biết lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao (EBITDA) của công ty trong quý 3 tăng gấp 3 lần lên 6,9 tỷ USD so với số liệu sơ bộ gần 7 tỷ USD ước tính hồi tháng 9., khi công ty thông báo nâng dự báo kết quả kinh doanh năm 2021. Maersk cũng cho biêt sẽ gia hạn chương trình mua lại cổ phiếu với ngân quỹ bổ sung 5 tỷ USD trong năm 2024 và 2025.

Theo Reuters

 

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư