0

Các thương nhân thực phẩm đang chuyển từ container quay trở lại tàu chở hàng rời để vận chuyển đường tinh luyện vào gạo, hy vọng tránh được tình trạng giao hàng trễ gây ra do thiếu container và tắc nghẽn tại cảng mà ngành này đặt tên là “containergeddon”. Vận tải container chịu cú tạt mạnh do chi phí tăng cao phi mã và giao hàng trễ giữa bối cảnh nhu cầu vận chuyển bùng nổ, đồng thời các đầu tàu container tại các cảng cũng vật lộn để giải quyết luồng thương mại này.

Các hàng hóa như đường tinh luyện, cà phê, gạo, bông và cacao đã dịch chuyển từ tàu vận tải hàng rời sang tàu container trong thời gian trước đây do các container cỡ lớn có công năng tốt hơn và quản lý chất lượng tốt. Nhưng nay các nhà vận chuyển đang đảo chiều, ít nhất là trong ngắn hạn. “Khoảng 80% thương mại đường tinh luyện sử dụng container để vận chuyển trước đại dịch. Nhưng nay tỷ lệ giảm xuống chỉ còn 60%”, theo ông Paulo Roberto de Souza, CEO của Alvean Sugar SL, hãng giao dịch đường lớn nhất thế giới. Theo ông Souza, sự thay đổi này không chỉ diễn ra ở phân khúc tàu lớn bởi cũng không còn nhiều tàu nhỏ sẵn có trên thị trường.

Dữ liệu từ hãng vận tải Williams liên quan đến diễn biến cảng tại Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, cho tấy lượng đường tinh luyện được vận chuyển bằng container giảm 48% trong tháng 6 và tháng 7 (những thời điểm có dữ liệu mới nhất) so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Bob Cymbala, chủ sở hữu nhà giao dịch thực phẩm A&J Global USA, trụ sở tại Vancouver, cho biết một số khách hàng đang khước từ các chào hàng do giá cước vận tải container cao, tìm kiếm các phương thức vận tải thay thế. Một trong những khách hàng của ông – một nhà xuất khẩu gạo tại Ấn Độ - đâng tìm cách sử dụng một tàu chở hàng rời để vận chuyển tới Tây Phi một lượng gạo tương đương 10 container đầy.

Các nhà xuất khẩu cà phê vẫn chưa cân nhắc thay đổi phương thức vận chuyển container, bên cạnh những khó khăn của họ, chủ yếu do những lo ngại về chất lượng. Họ cho hay các container với ánh sáng phù hợp hơn, bảo quản các phẩm chất của cà phê như mùi vị tốt hơn.

Theo Reuters

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc