0

Giá các loại phân bón đồng loạt tăng đang bắt đầu tác động lên sản xuất lúa gạo – loại ngũ cốc thiết yếu của một nửa dân số thế giới, với nông dân tại một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang cố gắng kiểm soát mức giá cao cắt cổ của các loại phân bón trong mùa sản xuất sắp tới.

Chi phí phân bón tại Thái Lan đang trên đà cao gấp đôi so với năm 2020, với mức giá hiện nay ở mức 16.000 baht/tấn, so với mức trung bình 10.000 baht/tấn hồi năm ngoái, theo ông Pramote Charoensilp, chủ tịch Hiệp hội nông học Thái Lan – đại diện cho nông dân trồng lúa tại nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới này. “Đó là vấn đề lớn đối với nông dân sản xuất lúa gạo trong những tháng tới. Nhiều nông dân đã thu hoạch lúa vụ vừa qua và sẵn sàng bước vào vụ sản xuất tới nên cần phân bón”, ông Pramote cho hay trong một cuộc phỏng vấn. “Một tấn phân bón hiện còn đắt hơn 1 tấn lúa”.

Gạo là thực phẩm thiết yếu tại nhiều nước châu Á và giá phân bón tăng vọt do cuộc khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu đang làm tăng chi phí cho nhiều nông dân trong khu vực. Tại một số nước, tình hình này có thể dẫn tới chính phủ phải can thiệp và tăng các khoản hỗ trợ cho nông dân để đảm bảo nguồn cung thực phẩm thiết yếu.

Những lệnh hạn chế từ Trung Quốc

Giống như nhiều nước sản xuất lúa gạo khác, Thái Lan nhập khẩu gần như toàn bộ phân urea, phosphate và potassium từ thị trường quốc tế, bao gồm Trung Quốc. Thực tế này khiến Thái Lan trở nên dễ tổn thương trước những thay đổi trong chính sách xuất khẩu của Trung Quốc và chi phí logistics liên tục tăng càng khiến tình hình thêm tồi tệ.

Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát xuất khẩu phân bón giữa những lo ngại về gia tăng tác động lên an ninh lương thực nội địa, theo một thông báo chính thức từ hải quan nước này vào ngày 11/11. Trung Quốc là nước cung cấp chính phân urea và phosphate cho thị trường thế giới, bao gồm Ấn Độ, Pakistan, và các nước Đông Nam Á.

Trong khi hàng loạt đợt lũ tràn vào phần lớn các vùng trồng lúa của Thái Lan và các nhà xuất khẩu vẫn đặt mục tiêu đạt 6 triệut ấn trong năm 2021, chi phí phân bón sẽ trở thành vấn đề lớn cho nông dân, vốn đã chật vật với tình trạng giá lúa thấp, ông Pramote cho hay. “Chính phủ nên can thiệp”. Giá gạo trắng 5% tấm đã giảm khoảng 30% kể từ mức cao hồi tháng 2.

Chi phí phân bón cũng đang có tác động tại các nước châu Á khác. Cục Trồng trọt tại Việt Nam đang khuyến khích nông dân giảm sử dụng phân bón với mức giảm khuyến cáo lên tới 50%. Đồng thời, tại Philippines, Wilfredo Roldan, lãnh đạo Cơ quan Phân bón và Thuốc BVTC, dự báo giá gạo và ngô nội địa sẽ tăng do phân bón chiếm tới 70% chi phí sản xuất.

Theo Bangkok Post

Admin

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài trước

Các nhà sản xuất phân bón vật lộn với giá giảm và chi phí tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc