Thủy sản

Cập nhật thị trường Trung Quốc – Cước vận chuyển, tôm nguyên liệu và COVID-19

0

Cước vận chuyển đường biển

Các nhà cung cấp cho biết cước vận chuyển phụ thuộc vào các cảng khác nhau: cước vận chuyển từ Trung Quốc tới LA và New York khác nhau, từ Chiết Giang tới LA, cước vận chuyển đường biển đối với thủy sản đông lạnh là 15.000 USD/container và từ Chiết Giang tới New York là 17.000 USD/container. Nhưng một số cảng khác như Đại Liên ghi nhận mức cước vận chuyển cao hơn nhiều đối với thủy sản đông lạnh tới New York là 22.000 USD/container.

Ngay cả nếu các nhà xuất khẩu chấp nhận trả cước vận chuyển đường biển mà các hãng tàu chào hàng thì trên thực tế vẫn khó đặt container. Một số hãng vận chuyển yêu cầu phía vận chuyển đặt trước container từ 21 – 28 ngày trước ETD. Tình trạng tắc nghẽn hiện nay tại một số cảng ở Mỹ tác động nghiêm trọng tới số container rỗng quay trở lại Trung Quốc. Siam Canadian cho biết có tin 50 tàu đang chờ trên biển ở khắp LA để đến lượt cập cảng. 60 tàu nghĩa là khoảng 60.000 container, nếu cân nhắc vấn đề tương tự tại các cảng khác trên khắp nước Mỹ như New York, Sanvanah, Houston, thì vấn đề này sẽ không thể giải quyết trong vài tháng nên tình trạng hỗn độn về vận chuyển hiện nay có thể kéo dài trong vài tháng tới.

Hiện các hãng vận chuyển đang tập trung vào các cảng chính như LA và New York, đối với điểm đến nội địa, họ thường không cam kết nên sẽ vận chuyển tới LA rồi hàng hóa phải tự tìm cách để vận chuyển vào sâu hơn trong đất liền.

Nguyên liệu thô / Sản xuất và thu hoạch

Tại thị trường Trung Quốc, cỡ tôm HLSO và giá hiện chào bán như sau:

Cỡ tôm

Giá nửa đầu năm

Giá hiện hành

31/40

RMB 50/KG

RMB 56/KG

41/50

RMB 48/KG

RM 53/KG

51/60

RMB 45/KG

RMB 50/KG

Do Trung Quốc áp dụng nhiều hạn chế lên tôm nhập khẩu từ Ecuador và Ấn Độ, nguồn cung từ các nước này đang giảm mạnh nên giá tôm nguyên liệu nội địa Trung Quốc đang tăng và xu hướng này sẽ tiếp diễn cho tới tháng 2/2022.

Tình hình nuôi tôm tại Trung Quốc chưa có cải thiện lớn nên tôm nhập khẩu vẫn rẻ hơn và nông dân không có động lực mở rộng sản xuất, đồng thời diện tích nuôi tôm tại Trung Quốc đang giảm. Tình hình thời tiết / dịch bệnh tương đồng năm 2020 và không có vấn đề lớn nào xảy ra.

Tác động COVID-19

Trung Quốc về cơ bản đã khống chế thành công dịch COVID-19, ngay cả có những đợt bùng phát riêng lẻ nhưng tình hình nói chung bình thường, có gián đoạn nhưng không nghiêm trọng.

Dù vậy, tình trạng thiếu lao động tại Trung Quốc vẫn diễn ra, ngày càng nhiều người lao động tham gia ngành dịch vụ giao hàng và không sẵn sàng làm việc trong nhà máy nên thiếu công nhân và tác động tiêu cực lên các nhà xuất khẩu thủy sản đông lạnh. 8 triệu lao động được tuyển dụng vào dịch vụ giao hàng tại Trung Quốc và tiếp tục tăng lên, trong khi các nhà máy thủy sản thì ngày càng thiếu công nhân.

Để giảm phát thải CO2, chính phủ Trung Quốc bắt đầu giảm nguồn cung điện cho các ngành công nghệ lạc hậu và chế biến thủy sản là một trong số này. Tại một số khu vực, một só nhà máy được phép sản xuất 4 ngày/tuần. Một số người dự báo tình trạng này sẽ làm giảm nguồn cung từ Trung Quốc. Lệnh hạn chế nguồn cung điện mới áp dụng vào tuần trước và tác động chỉ có thể đánh giá toàn diện sau một vài tháng.

Theo Siam Canadian

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản