0

Việt Nam đang thực hiện những bước cuối cùng và dự kiến hoàn thành việc thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào tháng 11/2021.

Theo thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh trong cuộc phỏng vấn với TTXVN bên lề cuộc tham vấn các bộ trưởng kinh tế gần đây giữa ASEAN và các đối tác thảo luận, ông nhấn mạnh rằng chủ đề của phiên chủ tịch ASEAN 2021 của Brunei là “We Care, We Prepare, We Prosper”, với 13 ưu tiên và sáng kiến về hợp tác kinh tế. Bên cạnh triển khai các sáng kiến này, Việt Nam và các nước ASEAN khác cũng tích cực thảo luận về việc tiếp tục các sáng kiến hợp tác kinh tế do Việt Nam đề xuất với vai trò chủ tịch khối nhiệm kỳ 2020. Các nước ASEAN cũng đồng thuận duy trì các cam kết mở cửa thị trường hiện nay liên quan đến thương mại và đầu tư, đồng thời tăng các biện pháp thuận lợi hóa thương mại, ông Khánh cho hay. Ông nhấn mạnh thỏa thuận RCEP là một trong những đóng góp cho sự thành công của Việt Nam trong vai trò chủ tịch nhiệm kỳ 2020.

Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 rất phức tạp, cả các nước thành viên ASEAN lẫn các nước đối tác hy vọng thỏa thuận này sẽ sớm có hiệu lực vào đầu năm 2020 để thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực, qua đó hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch. Xét tới thực trạng này, các bên tham gia RCEP đang tiến hành các thủ tục để thông qua thỏa thuận này, ông Khánh nhấn mạnh Việt Nam dự kiến hoàn tất quy trình thông qua vào tháng 11/2021. Thỏa thuận RCEP quy tụ 10 nước thành viên ASEAN cùng với Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc, sẽ chiếm gần 30% tổng giá trị sản xuất nội địa (GDP) toàn cầu và tạo ra thị trường bao phủ 1/3 dân số thế giới. RCEP được ký vào tháng 11/2020 và sẽ có hiệu lực trong 60 ngày sau khi được ít nhất 6 nước thành viên ASEAN và 3 nước tham gia khác thông qua.

Theo VNA

Admin

Hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu gạo mở rộng thị trường

Bài trước

Xuất khẩu thủy sản dự báo đạt 9,4 tỷ USD trong năm 2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư