Thủy sản

Xuất khẩu thủy sản dự báo đạt 9,4 tỷ USD trong năm 2021

0

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo đạt 9,4 tỷ USD trong năm 2021, tăng mạnh so với mức 8,5 tỷ USD trong năm 2020, chủ yếu nhờ nhu cầu phục hồi mạnh tại các thị trường xuất khẩu và tác động tích cực của các thỏa thuận thương mại tự do, theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Theo VASEP, trong năm 2020, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2019, trong đó các sản phẩm thủy sản nuôi trồng chiếm 54%. Trong tháng 1/2021, giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 600 triệu USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ các nỗ lực lớn của ngành trong thúc đẩy xuất khẩu.

Tôm đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu dự báo đạt 4,4 tỷ USD trong năm 2021, tăng 15% so với năm 2020. Ngày 17/2, CTCP Thủy sản Minh Phú thông báo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) đã hủy quyết định ban hành ngày 13/10/2020 về áp thuế chống bán phá giá lên các sản phẩm tôm đông lạnh của công ty xuất khẩu sang Mỹ. CEO Lê Văn Quang cho biết quyết định mới nhất của CBP cho phép Minh Phú tiếp tục xuất khẩu tôm đông lạnh sang thị trường Mỹ mà không thuộc đối tượng chịu thuế chống bán phá giá như đối với tôm Ấn Độ hay bất cứ chính sách thuế chống bán phá giá nào. Minh Phú cũng sẽ được hoàn lại khoản tiền thuế chống bán phá giá tạm thời đã nộp cho Mỹ theo quyết định ngày 13/10, ông Quang cho biết thêm.

Trong khi đó, Campuchia cũng chuẩn bị nâng các tiêu chuẩn đối với thủy sản từ các nước láng giềng, bao gồm Việt Nam. Về vấn đề này, Bộ NNPTNT ngày 9/2 đã ban hành một văn bản, yêu cầu các nhà chế biến và xuất khẩu thủy sản cập nhật các quy định về an toàn và chất lượng thực phẩm do các nhà nhập khẩu nước ngoài đặt ra.

VASEP dự báo giao dịch thủy sản sẽ tiếp tục chịu tác động của COVID-19 trong năm 2021. Tuy nhiên, VASEP cũng cho rằng Việt Nam có thể duy trì lợi thế cạnh tranh nhờ nguồn nguyên liệu. Hơn nữa, các thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Thương mại Tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA), và Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ giúp Việt Nam khôi phục xuất khẩu sang một số thị trường.

Các nhà phân tích của CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) dự báo sản lượng tôm của Việt Nam tiếp tục tăng trong năm 2021, đạt 730.000 tấn, tăng 4% so với năm 2020. Nguồn cung ổn định là một lợi thế cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam để mở rộng thị phần trên các thị trường xuất khẩu. Giá tôm xuất khẩu cũng dự báo tăng nhẹ 5% lên trung bình 9,6 USD/kg, theo báo cáo FPTS.

Đồng thời, các chuyên gia từ công ty chứng khoán BIDV cho rằng sẽ khó để ngành tôm Việt Nam đạt tăng trưởng xuất khẩu cao trong năm 2021, do sản xuất của các nước đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ và Ecuador bắt đầu phục hồi mạnh, đặc biệt khi giá tôm của hai nước này thấp hơn từ 10 – 15% so với tôm Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm sang EU – thị trường chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam – dự báo tăng nhờ Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA). Thuế đối với tôm đông lạnh giảm xuống còn 0% sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực vào ngày 1/8/2020, trong khi thuế đối với tôm chế biến sẽ giảm xuống 0% từ 1/1/2027.

Sản lượng cá tra Việt Nam cũng dự báo duy trì xu hướng tăng trong năm 2021. FPTS dự báo xuất khẩu cá tra sẽ bật tăng trở lại nhờ tăng nhu cầu từ các nước nhập khẩu cá tra chính của Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ và EU. Nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào các sản phẩm chế biến GTGT cao, đáp ứng mọi yêu cầu về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ được tưởng thưởng và giá trị xuất khẩu cá tra chế biến của Việt Nam dự báo tăng mạnh trong năm 2021.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu nông sản Việt sang Anh tiếp tục chuyển biến tích cực

Bài trước

Ngành hạt tiêu chưa tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản