0

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang Anh trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng vọt 25% so với cùng kỳ năm 2020, lên 201,2 triệu USD do các doanh nghiệp trong nước tối đa hóa hiệu quả các ưu đãi từ Hiệp định Thương mại Tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA). Tuy nhiên, trong tháng 9/2021, các doanh nghiệp chỉ thu về 13 triệu USD từ xuất khẩu sang thị trường này, giảm tới 41,9% so với cùng kỳ năm 2020 do tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, theo báo cáo từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST).  

Nội thất gỗ chiếm đa số trong cơ cấu xuất khẩu sang thị trường Anh, chiếm 91,7% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản. Theo thông tin từ mordorintelligence.com, nhu cầu tiêu dùng nội tất gỗ tại thị trường tăng liên tục và có thể đạt tăng trưởng trung bình hơn 3,2% trong giai đoạn 2021-2026, tạo cơ hội coh các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường này trong tương lai. Ngoài ra, việc thực thi UKVFTA dự báo giúp một số sản phẩm gỗ hưởng thuế ưu đãi 0% trong vòng 5 năm, trong khi nội thất gỗ cũng hưởng lợi lớn từ thỏa thuận thương mại này.

Các chuyên gia chỉ ra rằng gói thỏa thuận thương mại này sẽ giúp cần bằng lợi thế cho các doanh nghiệp trong nước trên trường quốc tế, tăng tính minh bạch về các tiêu chuẩn chất lượng, cải thiện môi trường kinh doanh tại thị trường Việt Nam và thu hút thêm các luồng FTA vào ngành chế biến gỗ việt Nam. Để tận dụng toàn diện thỏa thuận thương mại này, VIFOREST khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước tăng đầu tư để đáp ứng các tiêu chuẩn và quy trình quản lý, đặc biệt chú ý tới trách nhiệm xã hội và minh bạch về thông tin, đặc biệt là liên quan đến lao động và môi trường sản xuất giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế. Các chuyên gia nhấn mạnh triển vọng tích cực về xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh trong những tháng cuối năm 2021, đặc biệt khi đại dịch đang dần được kiểm soát và giãn cách xã hội đang được nới lỏng.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu nông sản Việt sang Anh tiếp tục chuyển biến tích cực

Bài trước

Ngành hạt tiêu chưa tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ