Hạt tiêu

Ngành hạt tiêu chưa tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh

0

Các nhà xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam có những cơ hội kinh doanh lớn trên thị trường Anh – thị trường có nhu cầu cao đối với nhập khẩu hạt tiêu.

Theo các chuyên gia ngành, các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng có thể tận dụng thiếu hụt nguồn cung tại Anh để tăng cường xuất khẩu các mặt hàng như hạt tiêu sang Anh do tác động của đại dịch COVID-19, Brexit và các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga dẫn tới bất ổn nguồn cung và gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa tại Anh. Hiện Anh là nước nhập khẩu và tiêu dùng hạt tiêu lớn thứ 2 tại châu Âu sau Đức và xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Trong năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu 5.621 tấn hạt tiêu sang thị trường Anh, thu về 48 triệu USD, trong tổng cộng 14.000 tấn hạt tiêu và 121 triệu. Cuối năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Anh tăng mạnh so với năm 2020, với mức tăng 49%. Trong 4 tháng đầu năm 2022, hạt tiêu tiếp tục là một trong số những nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam sang Anh, bên cạnh cà phê và hạt điều.

Theo Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Anh, hạt tiêu nằm trong số các nông sản Việt Nam có vị thế vững chắc tại Anh và được tiêu thụ tốt tại các siêu thị. Cơ quan này cho hay nông sản Việt Nam như hạt tiêu có lợi thế tại Anh so với các sản phẩm tương tự từ các nước khác, chưa có thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Anh do UKVFTA đã hoàn toàn xóa bỏ các chính sách thuế đối với hạt tiêu nhập khẩu từ Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước chỉ có thể tận dụng các lợi thế cạnh tranh này nếu họ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Anh và phù hợp với khẩu vị của khách hàng.

Các chuyên gia thương mại cho rằng Việt Nam có tiềm năng trở thành một nhà cung cấp nông sản lớn sang Anh, đặc biệt sau khi UKVFTA có hiệu lực. Nhưng quan trọng là các nhà xuất khẩu cần tìm hiểu về nhu cầu nhập khẩu, các tiêu chuẩn và yêu cầu cho xuất khẩu sang thị trường này. Theo ông Nguyễn Mạnh Đạt, phó giám đốc Viện Công nghệ Thực phẩm thuộc Bộ Công thương, các nhà xuất khẩu Việt Nam nên nghiên cứu thị trường toàn diện để đảm bảo các sản phẩm của họ có chất lượng cao và cạnh tranh tốt trên thị trường này. Họ phải minh bạch về sản phẩm thông qua phát triển các website, cung cấp thông tin về sản phẩm, các dây chuyền sản xuất, sản lượng và các đối tác thương mại, ông Đạt phát biểu trong một hội thảo về thị trường Anh tổ chức gần đây tại Hà Nội.

Thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho thấy trong tháng 8/2022, Việt Nam đã xuất khẩu 16.500 tấn hạt tiêu, trị giá 66 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong 8 tháng đầu năm 2022 lên 162.000 tấn, trị giá 739 triệu USD, giảm 19% về lượng nhưng tăng 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. VPA cho biết cơ cấu xuất khẩu hạt tiêu đã thay đổi rõ rệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đã giảm xuất khẩu hạt tiêu thô, tăng xuất khẩu hạt tiêu sơ chế hoặc đã chế biến. Các sản phẩm hạt tiêu Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị trường hạt tiêu thế giới với thị phần chiếm tới 60% tổng nhu cầu tiêu dùng toàn cầu.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu nông sản Việt sang Anh tiếp tục chuyển biến tích cực

Bài trước

Ngành điều dự báo tăng trưởng xuất khẩu tốt trong năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu