0

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc dự báo tiếp tục giảm trong quý 3/2021 do nước láng giềng này đang tiêp tục nâng các rào cản thương mại và thắt chặt kiểm soát các cửa khẩu trong nỗ lực phòng chống COVID-19.

Theo Hiệp hội những nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Hong Kong trong 7 tháng đầu năm 2021 giảm 5% so với cùng kỳ năm 2020, xuống còn hơn 238 triệu USD. Xuất khẩu cá tra và thủy sản sang thị trường khó tính này cũng đối diện nhiều khó khăn trong nửa đầu năm 2021 do các chính sách của Trung Quốc nhằm hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ nước ngoài. Là một trong những trung tâm trung chuyển lớn nhất tại Trung Quốc, cảng Trạm Giang đã tạm thời ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ Việt Nam và 10 nước châu Á khác từ ngày 20/6 – 15/7 do triển khai các biện pháp ngăn ngừa COVID-19 làm hạn chế năng lực bốc dỡ.

Từ quý 2/2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đã lao theo quỹ đạo quy giảm, khi giảm 0,8% về lượng và 11,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân chính là do người tiêu dùng Trung Quốc lo sợ bị lây nhiễm COVID-19 từ các sản phẩm thủy sản nhập khẩu nên tăng tiêu dùng thủy sản nội địa.

Theo VASEP, khi đại dịch được kiểm soát tại khu vực ĐBSCL, xuất khẩu cá tra sẽ bình ổn trong những tháng cuối năm 2021. Bất chấp tình hình này, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL trong quý tới sẽ tiếp tục biến động mạnh.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản