Thủy sản

Các tàu khai thác thủy sản tại ĐBSCL đồng loạt ngừng hoạt động do COVID-19

0

Khi nhiều địa phương tại ĐBSCL đang thực hiện giãn cách xã hội để chống lại COVID-19, hoạt động kinh doanh và phân phối thủy sản trở nên quá khó khăn, khiến nhiều chủ tàu khai thác thủy sản quyết định tạm ngừng hoạt động. Nhiều thương lái thủy sản tại tỉnh Kiên Giang cho biết giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển đang làm gián đoạn các chuỗi cung ứng và đẩy giá giảm.

Ông Trần Văn Phỉnh, một chủ tàu khai thác thủy sản tại tỉnh Cà Mau, cho biết hai tàu khai thác của ông đã ngừng ra khơi do gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ thủy sản khai thác và không đủ thủy thủ tàu. Kiên Giang có số lượng tàu khai thác thủy sản dài từ 6m trở lên nhiều nhất tại ĐBSCL, lên tới 9.861 tàu. Nhưng hiện chỉ có khoảng 30% lực lượng lao động làm việc là người tại địa phương, phần còn lại đến từ các tỉnh khác.

Ông Phan Văn Khánh, một chủ tàu tại tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Giãn cách xã hội nghiêm ngặt gây ra rất nhiều khó khăn cho lao động di chuyển. Thế nên tàu khai thác của tôi không thể đi biển vì không có đủ thành viên đoàn”. Hàng loạt lao động lo sợ nhiễm COVID-19 đã bỏ việc, càng khiến tình trạng thiếu hụt lao động thêm nghiêm trọng. Chi phí xét nghiệm COVID-19 cũng ngăn trở các hoạt động khai thác thủy sản.

Ông Trần Văn Nam, một thương lái thủy sản tại tỉnh An Giang cho biết hiện cần tới 5 ngày để 1 tàu vận chuyển thủy sản từ Kiên Giang tới An Giam, so với tối đa 3 ngày trước đây, trong khi chi phí thì tăng gấp đôi. “Chi phí xét nghiệm nhanh COVID-19 gần 3 triệu đồng cho lao động và chỉ có thời hạn trong vòng 3 ngày. Nhiều chủ tàu hoặc thương lái đã phải ngừng thu mua do chi phí xét nghiệm quá cao”.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản