0

Xuất khẩu cá tra Việt Nam từ đầu năm đến nay diễn ra thuận lợi nhưng triển vọng trong những tháng cuối năm có vẻ kém tích cực do đại dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra phục hồi tốt hơn dự báo, với mức tăng trưởng gần 18% trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020, lên 931 triệu USD. Các thị trường chính là Trung Quốc, Mỹ, Brazil và Thái Lan.

Theo VASEP, xuất khẩu tăng tốt nhờ thị trường Mỹ, khi nước này đang tăng tốc tiêm vắc xin và sự trở lại hoạt động của ngành dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang EU tiếp tục suy yếu theo xu hướng đã kéo dài 3 năm qua. Theo VASEP, đại dịch có tác động rất nghiêm trọng lên thương mại do giãn cách xã hội tại nhiều nước như Pháp, Ý và Đức; đồng thời, chi phí vận chuyển liên tục tăng và thiếu container dai dẳng cũng tác động mạnh lên hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Đồng thời, giá nguyên liệu đầu vào đã tăng 4 – 5 lần kể từ giữa năm 2020 tới nay, chi phí TACN tăng 15 – 20% và cước vận chuyển tăng từ 5 – 10 lần, đặt ra thách thức rất lớn cho những tháng cuối năm 2021, theo phó tổng thư ký VASEP Tô Thị Tường Lan cho hay.

Mục tiêu xuất khẩu 9 tỷ USD trong năm 2021

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể đạt mục tiêu 9 tỷ USD trong năm 2021 nhờ triển khai các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, theo nhận định của các chuyên gia. Bất chấp diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, xuất khẩu thủy sản trong 7 tháng đầu năm 2021 của Việt Nam đạt 4,88 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020. Các doanh nghiệp đã rất nỗ lực duy trì hoạt động bất chấp diễn biến COVID-19 gây ra tình trạng thiếu lao động và nhiều khó khăn trong thu mua nguyên liệu, cũng như các biện pháp giãn cách xã hội tại 19 tỉnh miền nam để kìm hãm sự lây lan của đại dịch.

Tính tới cuối tháng 7/2021, giá trị xuất khẩu thủy sản ViệtNam sang Mỹ vượt 1,4 tỷ USD, chiếm 22,9% tổng giá trị xuất khẩu và tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khác, bao gồm Mexico, Brazil, Anh, Thái Lan và Hà Lan cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh, Xuất khẩu thủy sản sáng châu Phi tăng tới 32% về lượng và 16,7% về giá trị trong cùng ky so sánh. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần 26%.

Mục tiêu doanh thu xuất khẩu thủy sản đạt 9 tỷ USD trong năm 2021 là khả thi nếu đại dịch COVID-19 sớm được kiểm soát và các hệ thống logistics nối lại vận hành bình thường, theo nhận định của VASEP. Tổng cục Thủy sản cũng khuyến nghị các doanh nghiệp duy trì xuất hàng sang các thị trường truyền thống để duy trì tăng trưởng, nhấn mạnh rằng từ đầu năm 2022, Trung Quốc sẽ áp dụng hàng loạt các chính sách mới đối với nhập khẩu nông lâm thủy sản từ Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản