0

Báo cáo tác động của chỉ thị 16 do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại các tỉnh miền nam, nhóm công tác 970 cho biết tình hình sản xuất – tiêu thụ nông sản đang dần ổn định nhưng giá một số mặt hàng như thủy sản, thịt gia cầm và thịt lợn bắt đầu tăng trở lại. Tổ công tác 970 chịu trách nhiệm điều phối các nhà sản xuất và phân phối nông sản tại các tỉnh phía Nam trong bối cảnh đại dịch.

Tính tới ngày 16/8, có 1.200 nguồn cung cấp nông sản và thực phẩm đã đăng ký với tổ công tác. Website kết nối cung – cầu đã có 1.009 đơn vị đăng ký bán và 206 đơn vị đăng ký mua, 47 cơ quan hỗ trợ từ phía nhà nước, và 39 tổ chức hỗ trợ nông dân. Phần lớn nông sản chào bán từ các đơn vị đều có chứng nhận VietGAP hoặc cao hơn. Toàn bộ lượng sản phẩm đã được tiêu thụ hết và hiện nguồn cung sản phẩm VietGAP không đủ đáp ứng nhu cầu. Trong cuộc họp gần đây, các đại diện của các sở nông nghiệp từ 13 tỉnh ĐBSCL cho biết tiêu thụ nông sản cải thiện và tình trạng tắc nghẽn trong những ngày đầu giãn cách xã hội đã không còn diễn ra. Tuy nhiên, các đại diện cho biết nhiều khó khăn trong vận chuyển vẫn diễn ra, dẫn tới nhiều vấn đề trong thu mua và thu hoạch. Điều này giải thích nguyên nhân giá một số nông sản tăng nhẹ nhưng chưa tăng cao như dự báo.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho biết ngành nông nghiệp chưa bao giờ trải qua giai đoạn khó khăn như hiện nay. Các chuỗi cung ứng nông sản gián đoạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông cho rằng đây là cơ hội để nhìn lại các mối liên kết cung – cầu. Các bên liên quan cần tập trung vào sản xuất và cải thiện năng suất nhưng cũng cần tăng kết nối giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng. “Chúng ta cần thay đổi cách nhìn về kết nối cung – cầu”, ông Hoan nhấn mạnh. Tổ công tác 970 đã thử nghiệm các sàn giao dịch nông sản và bộ trưởng rất hoan nghênh giải pháp này. Ông yêu cầu tận dụng mô hình này nhanh chóng để các tỉnh có thể cập nhật thông tin. Thông qua các sàn giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp không cần phải tới trực tiếp các vùng nguyên liệu mà vẫn có thông tin về sản xuất và sản lượng nông sản. Ông Hoan cho rằng một trong những vấn đề chính là không minh bạch thông tin và với sàn giao dịch này, thông tin sẽ được minh bạch hơn.

Ông đề nghị các tỉnh tập hợp tác thương lái vào từng nhóm, hoạt động như cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, đưa họ vào quản lý như các đối tác. Thương lái là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong phân phối và đừng đổ lỗi cho họ đẩy giá tăng.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc