Phân bón

Nga can thiệp giá phân bón để đảm bảo an ninh lương thực

0

Các nhà sản xuất phân bón Nga đã đồng thuận giữ nguyên giá cho nông dân Nga trong năm thương mại 2021/22 đã bắt đầu vào ngày 1/7 vừa qua, theo thông báo chính thức từ chính phủ nước này. Nga, một trong những nước xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, lo ngại về an ninh lương thực nội địa từ cuối năm 2020. Chính phủ nước này đã ban hành một loạt các lệnh hạn chế xuất khẩu ngũ cốc và giới hạn giá bán lẻ dầu hạt hướng dương, với hy vọng giảm mức lạm phát thực phẩm đang ở mức cao.

Giá phân bón nội địa ổn định giúp nông dân chăm sóc cây trồng tốt hơn và ổn định năng suất cây trồng, theo phó thủ tướng Nga Victoria Abramchenko phát biểu sau cuộc gặp với nhà sản xuất phân bón Phosagro, Eurochem, Acron, Uralkali và Uralchem. Mức giới hạn giá là tự nguyện nhưng lượng hàng hóa cần cho tiêu dùng ở mức giá cố định sẽ do chính phủ quyết định trong vòng 1 tuần.

Các nhà sản xuất phân bón Nga đã có những động thái tương tự trong năm 2015, 2016 và 2018 khi họ neo giá phân bón nội địa ổn định để hỗ trợ nhu cầu dài hạn. Phosagro, một trong những nhà sản xuất phân bón từ phốt phát lớn nhất thế giới, sẽ giữ giá bán ở mức tương đương tháng 7 cho tới khi kết thúc gieo trồng vụ đông – tức là cuối thagns 10. “Xét tới những thay đổi trong tình hình kinh tế vĩ mô do các tác động cua đại dịch và hạn hán, có thể gây ra nhiều rủi ro cho nông dân, chúng tôi quyết định hỗ trợ các khách hàng”, theo ông Andrey Guryev, giám đốc điều hành Phosagro. Uralchem và Uralkali cho hay trong tháng 6, họ sẽ giữ giá phân kali ổn định trên thị trường nội địa.

Chính phủ Nga cũng đang cân nhắc các cơ chế dài hạn để đảm bảo nguồn cung phân bón cho nông dân. Bộ Nông nghiệp Nga kỳ vọng nông dân sẽ tăng tiêu dùng phân khoáng từ mức 4,5 triệu tấn năm 2021 lên 8,2 triệu tấn năm 2025.

Theo Reuters

Admin

Mỹ hỗ trợ Việt Nam sử dụng phân bón hợp lý

Bài trước

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón