Thực phẩm và Đồ uống

Ngành nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu cao trong nửa đầu năm 2021

0

Ngành nông nghiệp Việt Nam đạt tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản trong nửa đầu năm 2021, bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra. Trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt 24,23 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong nửa đầu năm 2021, những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 làm gián đoạn các chuỗi cung ứng nguyên liệu trên toàn cầu và có tác động tiêu cực tới sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, nông nghiệp Việt Nam đã có những nỗ lực lớn để đạt mục tiêu kép – đảm bảo ngăn chặn và kiểm soát COVID-19 đồng thời duy trì tăng trưởng sản xuất và kinh doanh. Trong đó, giá trị xuất khẩu nông sản chính đạt 10,4 tỷ USD, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 4,05 tỷ USD và xuất khẩu lâm sản đạt 8,7 tỷ USD, tăng lần lượt 13,3%, 12,5% và 61,5% so với cùng kỳ năm 2020. Các nông sản xuất khẩu chính tăng trưởng cả về lượng và giá trị bao gồm cao su, chè, hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn. Các sản phẩm tăng giá trị xuất khẩu chủ yếu nhờ tăng lượng xuất khẩu bao gồm gỗ và các sản phẩm từ gỗ, mây tre đan và tôm.

Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu chính cho nông sản Việt Nam. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhấtcủa ngành nông nghiệp Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu 6,7 tỷ USD, chủ yếu từ xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ, tăng mạnh 59,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 với giá trị xuất khẩu 4,8 tỷ USD, tăng 32% trong cùng kỳ so sánh.

Ngành nông nghiệp Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại 3,14 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021 khi giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 21,09 tỷ USD. Đại dịch COVID-19 đang làm gián đoạn tiêu dùng và xuất khẩu nông sản, và Bộ NNPTNT đang chủ động thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang các thị trường như Peru và Úc cũng như nghiên cứu các hiệp định thương mại tự do (FTAs) để tận dụng các lợi thế liên quan đến xuất khẩu nông sản, theo thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Thanh Nam. Bộ NNPTNT phối hợp với các đại sứ quán và văn phòng thương mại Việt Nam tại các nước để trao đổi thông tin thị trường để dự báo và phân tích kịp thời diễn biến thị trường trong và sau đại dịch COVID-19. Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân Trung Quốc vào Việt Nam mua vải. Việt Nam cũng đàm phán với Trung Quốc, Thái Lan và EU xúc tiến xuất khẩu trái cây và các sản phẩm thủy sản từ Việt Nam.

Bộ NNPTNT theo sát tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản trên toàn quốc, đặc biệt là tại các vùng gánh chịu COVID-19. Bên cạnh đó, Bộ NNPTNT, Bộ Công thương và các địa phương cũng triển khai các biện pháp hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tiêu thụ nông sản giữa bối cảnh đại dịch COVID-19. Họ hỗ trợ nông dân bán nông sản tới các chuỗi siêu thị lớn như Big C, AEON, Hapro và Vinmart. Nông sản cũng được bán trên các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, Amazon, Sendo, Voso và Shopee, ông Nam cho hay.

Bộ NNPTNT dự báo giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam sẽ đạt khoảng 45 tỷ USD trong năm 2021, bao gồm 21,5 tỷ xuất khẩu nông sản chính, 14 tỷ USD xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ, 8,5 tỷ USD xuất khẩu thủy sản và khoảng 1 tỷ USD từ các sản phẩm khác. Theo Tổng cục Thống kê, trong nửa đầu năm 2021, ngành nông nghiệp tăng trưởng GDP 3,6% trong nửa đầu năm 2021. Đồng thời, giá trị sản xuất nông lâm thủy sản tăng 3,84%.

Theo VNS

Admin

Nông dân lương thiện nỗ lực chinh phục thị trường cho sản phẩm hữu cơ

Bài trước

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc