0

Châu Phi có thể giảm mua khi cước vận chuyển tăng từ 45 USD/tấn lên 115 USD/tấn. Cước vận chuyển tăng đang gây áp lực lên xuất khẩu gạo non-basmati trong năm tài khóa hiện nay. Các nhà xuất khẩu lo ngại rằng khách hàng, chủ yếu đến từ các nước châu Phi, có thể giảm mua trong thời gian tới do cước vận chuyển đã cao gấp đôi trong hơn 1 năm. “Tốc độ mua của châu Phi đang chậm lại do cước vận chuyển tăng. Họ sẽ mua nhưng có thể cần chờ thêm một thời gian”, theo ông BV Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ.

Châu Phi, khách hàng lớn nhất của Ấn Độ

Các nước châu Phi là khách hàng lớn nhất của gạo non-basmati Ấn Độ. Châu Phi là thị trường chiếm tỷ trọng 54% trong giá trị xuất khẩu gạo non-basmati 4,796 tỷ USD trong năm 2020/21 và Benin là nước nhập khẩu lớn nhất với giá trị 443 triệu USD.

Cước vận chuyển tới châu Phi đã tăng gấp đôi lên 115 USD/tấn so với mức 45 USD/tấn hồi năm ngoái. Một người mua châu Phi, thường nhận được gạo giao đến nơi với giá 400 USD/tấn hồi năm ngoái, nay phải trả 500 USD/tấn. “Sẽ có phản ứng trước tình hình giá tăng, sức mua giảm nhưng chắc chắn khách hàng sẽ quay trở lại”, ông Rao nhấn mạnh.

Việt Nam giảm mua

Việt Nam cũng giảm mua gạo non-basmati từ Ấn Độ, ông Rao cho hay. Từ đầu năm 2021 tới nay, Việt Nam đã mua 500.000 tấn gạo trắng và gạo tấm và có thể sẽ tiếp tục mua tiếp trong thời gian tới.

Nhu cầu gạo non-basmati tăng lên mức cao kỷ lục 13 triệu tấn trong năm 2020 khi nhiều nước tăng tốc mua ngũ cốc trong bối cảnh vấn đề nguồn cung nổi lên tại khu vực ASEAN và đại dịch COVID-19 hoành hành, nỗ lực đảm bảo các nguồn cung thực phẩm.

Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ tăng vọt 136% theo giá trị đồng USD trong năm tài khóa 2020 – 2021 lên 4,796 tỷ USD, so với mức 2,031 tỷ USD trong năm tài khóa trước đó. Nam Á – tính theo một khu vực – là khách hàng lớn thứ 2 của xuất khẩu gạo non-basmati với giá trị đạt 785 triệu USD, trong khi xuất khẩu gạo non-basmati sang các nước ASEAN ước đạt 357 triệu USD. Giá gạo trên thị trường quốc tế nhìn chung ổn định, trong khi giá ngô và giá đậu tương giảm trong những ngày qua. Giá gạo tại Ấn Độ khó giảm thêm do giá gạo Ấn Độ đã chạm đáy, ông Rao nhận định.

Tăng giá sàn

Chính phủ Ấn Độ vừa nâng giá sàn thu mua tối thiểu đối với lúa thêm 72 rupee/tạ lên 1.940 rupees/tạ trong vụ thu hoạch chính niên vụ 2021 – 2022. Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu sản xuất đạt 104,3 triệu tấn trong vụ thu hoạch chính sắp tới.

Các nhà xuất khẩu cho rằng tăng giá sàn có thể giúp nông dân tăng diện tích trồng lúa do dự báo mùa mưa diễn ra bình thường. Đồng thời, các nhà xuất khẩu lo ngại giá sàn tăng có thể cản trở xuất khẩu. Chính phủ nên phát triển một cơ chế bền vững, phù hợp để xuất khẩu không phải chịu tác động của “nghi thức” giá sàn hàng năm.

Theo The Hindu Business Line

Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc