Ngũ cốc

Thái Lan triển khai hàng loạt chính sách thúc đẩy xuất khẩu gạo

0

Lượng xuất khẩu gạo Thái giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 2 thập kỷ trong năm 2020, do thiếu container vận chuyển hàng, cước vận chuyển tăng vọt và hạn hán làm giảm sản lượng. Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo trên thế giới, sau Ấn Độ và Việt Nam,

COVID-19 càng làm trầm trọng thêm các cú shock trong chuỗi cung ứng và Thái Lan chỉ xuất khẩu được 5,72 triệu tấn gạo trong năm 2020, giảm tới 24,5% so với năm 2019. Tình trạng trở nên tồi tệ hơn khi đồng Bath tăng giá mạnh, đẩy giá gạo Thái Lan vượt xa các đối thủ cạnh tranh, khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm các nguồn gạo rẻ hơn từ các nguồn cung khác. Trên toàn cầu, thị trường gạo vẫn gặp khó khăn về logistics và giao hàng chậm tại các cảng cung cấp chính, khi toàn cầu thiếu container, đẩy chi phí vận chuyển và container tăng phi mã, không thể đáp ứng kịp nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Đồng thời, nhiều nước ráo riết tích trữ thực phẩm trong giai đoạn đại dịch làm bùng nổ nhu cầu đối với ngũ cốc thiết yếu. Ngay cả những nước có sản lượng vượt tiêu dùng nội địa cũng đang phải nhập khẩu gạo, dẫn tới nhu cầu tăng.

Để giải quyết vấn đề này và tăng xuất khẩu gạo, chính phủ Thái Lan đang hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo trong chiến dịch “Nghĩ về gạo, Nghĩ đến Thái Lan”. Mục tiêu của chiến dịch là thúc đẩy xuất khẩu thông qua các kênh trực tuyến và hoạt động bán hàng trực tuyến, như mời các blogger trên toàn thế giới trải nghiệm gạo Thái Lan và hợp tác với các bên khác để tăng nhận thức về gạo Thái Lan tại nhiều nước.

Canada là một trong những câu chuyện thành công của chiến dịch này. Chính phủ Thái Lan đã hợp tác với các trường đào tạo ẩm thực để nâng cao nhận thức về gạo Thái Lan tại nước này. Gạo Thái Lan được biết đến rộng rãi hơn tại Canada, giúp xuất khẩu tăng tới 50%, từ 80.000 tấn năm 2019 lên 120.000 tấn năm 2020.

Một sáng kiến thành công khác để thúc đẩy xuất khẩu gạo là ký hợp đồng chính phủ giữa Thái Lan và Indonesia, theo đó Thái Lan sẽ bán tới 1 triệu tấn gạo trắng 15 – 25% tấm sang Indonesia trong vòng 4 năm. Chính phủ Indonesia đang tập trung vào thúc đẩy sản xuất gạo nội địa cùng với chính sách tự cung tự cấp. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nguồn cung gạo vẫn diễn ra dai dẳng do thiên tai và COVID-19, gạo nhập khẩu sẽ giúp bổ sung nhu cầu và ổn định giá gạo nội địa.

Chính phủ Thái Lan hiện đang có những cuộc đàm phán tương tự với các nước khác như Bangladesh, Trung Quốc và Iraq. Các hợp đồng này, cùng với chiến dịch thúc đẩy hình ảnh gạo Thái, sẽ giúp nước này đạt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm 2021, đồng thời mở rộng được thị trường xuất khẩu.

Theo Bangkok Post

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc