0

Nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang hướng tới con số kỷ lục trong năm 2021, qua đó sẽ giúp kìm hãm đà tăng giá thực phẩm, theo nhận định của FAO. Xuất khẩu gạo của  ẤN Độ có thể tăng lên mức cao kỷ lục 16,2 triệu tấn trong năm 2021, tăng tới 12% so với mức 14,5 triệu tấn trong năm 2020, theo Shirley Mustafa, chuyên gia kinh tế của FAO tại Rome nhận định.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ duy trì ở mức cao đã góp phần rất lớn vào đảm bảo nhiều nước tiếp cận được nguồn gạo giá rẻ trên thị trường quốc tế vào thời điểm giá ngô, giá đậu tương và giá lúa mỳ tăng vọt và đại dịch COVID-19 khiến một bộ phận người dân trên thế giới trở nên nghèo đi”, theo ông Mustafa phân tích. Sản lượng lúa của Ấn Độ được dự báo tăng lên mức cao kỷ lục 120,3 triệu tấn trong niên vụ kết thúc vào thagns 6, từ mức khoảng 118,9 triệu tấn trong niên vụ trước, theo ước tính mới nhất của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ. Giá gạo basmati trung tình của Ấn Độ bán ra thị trường quốc tế trong 11 tháng đầu năm tài khóa của nước này, kết thúc vào 28/2 vừa qua thấp hơn khoảng 13% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi giá gạo non-basmati giảm 8%, theo dữ liệu chính thức của chính phủ Ấn Độ.

Ấn Độ sẽ xả kho 8 triệu tấn gạo và lúa mỳ trong tháng 5 và tháng 6 để phát cho người dân theo chương trình thực phẩm quốc gia, giúp giảm nhẹ khó khăn do bùng phát dịch COVID-19 trên khắp đất nước. Ấn Độ cũng đã bắt đầu bán gạo và lúa mỳ trên thị trường mở cho tiêu dùng nội địa ở mức giá dưới giá thu mua nhằm giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận thực phẩm với giá vừa túi tiền, theo Sudhanshu Pandey, từ Bộ Thực phẩm Ấn Độ cho hay.

Theo Bloomberg

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc