Cà phê/Ca cao

Sự nổi lên của cà phê Robusta đặc sản

0

Thị trường cà phê đặc sản do cà phê Arabica thống trị bởi hương vị dịu nhẹ, hài hòa của loại cà phê này. Các loại cà phê Robusta thường lép vé hơn bởi vị đắng, hàm lượng caffeine cao. Thông thường, rang cháy và phối trộn cùng các loại khác thường được dùng để che đậy những yếu điểm của loại cà phê này. Nâng vị thế của cà phê Robusta lên hạng đặc sản đánh dấu một sự thay đổi rất lớn trên thị trường cà phê. Dù vậy, ngày càng nhiều những người yêu mến cà phê Robusta và các chuyên gia xếp hạng Q Robusta đang đặt nhiều kỳ vọng vào cà phê Robusta đặc sản.

Cà phê rang nhẹ thu hút người dùng

Nhà rang xay cà phê cỡ siêu nhỏ tại Thụy Sĩ là Röstlabor rất tự hào bởi đang làm những điều khác biệt. Các nhà sáng lập của Röstlabor nằm trong nhóm tiên phong chào bán các loại cà phê Robusta nguồn gốc đơn nhất. Những loại cà phê Robusta đơn nhất này đến từ Mexico và Thái Lan, được chào bán cùng các loại cà phê Arabica đặc sản. Các loại cà phê rang nhẹ của Röstlabor cho phép các tầng hương vị của cà phê Robusta được thể hiện toàn diện và điều này đang ngày càng thu hút khách hàng.

Khi cà phê Robusta đang tìm đường vào phân khúc cà phê đặc sản, những nhà rang xay nhỏ vẫn khó tìm được nguồn cà phê Robusta chất lượng cao. Và những động lực cho nông dân đang ở mức thấp cả về giá và quy mô. Hệ quả là nguồn cung rất hạn chế các loại cà phê Robusta chất lượng cao và có hương vị độc đáo. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang có những ví dụ đáng chú ý. Một trong những loại cà phê Robusta nổi tiếng nhất hiện nay là Monsoon Malabar từ Ấn Độ - loại cà phê hứng chịu gió mưa khắc nghiệt của mùa mưa Ấn Độ trước khi được xuất khẩu.

Cơ hội cho các loại cà phê Robusta

Đồng thời, một số ít các nước sản xuất cũng đang thay đổi quan điểm đối với cà phê Robusta. Tại Costa Rica, năm 2018, nước này đã dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 30 năm đối với trồng các loại cà phê Robusta. Colombia là một trong những nước sản xuất cà phê Arabica lớn nhất thế giới và chính phủ cũng như các tác nhân trong ngành đang tạo điều kiện để tăng sản xuất cà phê Robusta. Bất chấp các diễn biến này, các cuộc thảo luận về đa dạng hóa nguồn cà phê vẫn đang diễn ra. Và tại các nước có vĩ độ thấp, nông dân đang trồng thử nghiệm cà phê Robusta.

Nguồn cung hạn chế cà phê Robusta đang mang đến những cơ hội thú vị cho các nhà xuất khẩu có thể mang đến nguồn cung ổn định. Thị trường cho cà phê Robusta đặc sản hiện còn nhỏ nhưng có những dấu hiệu tăng trưởng đáng khích lệ.

Theo CBI

Admin

Kenya phát triển thị trường nội địa cho cà phê đặc sản

Bài trước

Phần 4: Cập nhật thị trường cà phê châu Âu - Thị trường cà phê đặc sản Đông Âu đang tăng tốc đuổi kịp các thị trường châu Âu khác

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao