0

Chính phủ Thái Lan vừa phê chuẩn về nguyên tắc đối với kế hoạch của Bộ Thương mại về giảm các loại phí cho các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đối với các chuyến hàng thuộc hạn ngạch của EU và Anh

Rachada Dhnadirek, người phát ngôn của cơ quan này, cho biết khoản phụ phí xuất khẩu này được giảm lần lượt xuống còn 1.500 Baht/tấn đối với ngũ cốc xuất khẩu sang EU và 1.200 Baht/tấn đối với ngũ cốc xuất khẩu sang Anh. Đối với năm 2021, EU cấp hạn ngạch 17.728 tấn gạo trắng và 48.729 tấn gạo tấm cho Thái Lan; trong khi Anh cấp hạn ngạch 3.727 tấn gạo trắng và 3.721 tấn gạo tấm phi thuế cho Thái Lan. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu gạo phải trả một khoản phụ phí 2.500 Baht/tấn cho Bộ Thương mại. Hơn nữa, các nhà xuất khẩu phải mua gạo từ các nhà chế biến cho xuất khẩu phải trả khoản thuế 0,75% giá trị xuất khẩu.

Bộ báo cáo rằng việc giảm phụ phí giúp tăng khả năng cạnh tranh của các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan sang 2 thị trường này. Cơ quan Quản lý Xuất nhập khẩu ban hành khoản phụ phí đối với các nhà xuất khẩu gạo theo thỏa thuận hạn ngạch với EU năm 1997 để tăng thu cho Quỹ Xúc tiến Thương mại Quốc tế. Xuất khẩu gạo Thái Lan đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các nước như Việt Nam – hiện có thể sản xuất các loại gạo chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của các đối tác thương mại.

Bà Rachada cho rằng giảm phụ phí nghĩa là Quỹ Xúc tiến Thương mại Quốc tế sẽ phải từ bỏ khoảng 31 triệu Baht/năm. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết chính phủ sẽ nỗ lực hết scs để tìm kiếm thêm các thị trường xuất khẩu, tạo thêm doanh thu từ xuất khẩu để giúp thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan trong năm 2021. Ông cũng tái khẳng định chính phủ sẽ tìm kiếm hợp tác thông qua các thỏa thuận song phương và đa phương để thúc đẩy thương mại quốc tế.

Theo Bangkok Post

Admin

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ gặp rủi ro do các nhà xuất khẩu đối mặt với mức thuế cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc