Xu hướng và dự báo

Dự báo mùa mưa Ấn Độ trung tính trong năm 2021

0

Trong mùa mưa năm 2021, Ấn Độ dự báo nhận lượng mưa trung bình, theo cơ quan khí tượng thủy văn nước này cho hay, làm dấy lên những kỳ vọng về sản lượng nông nghiệp tăng, kéo theo tăng trưởng kinh tế tại nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới – đất nước hiện đang chật vật đối phó với số ca COVID-19 tăng vọt.

Lượng mưa dự báo đạt 98% trung bình dài hạn, ông M. Rajeevan, thư ký tại Bộ Khoa học Trái đất, cho hay. Cơ quan Dự báo Khí tượng Thủy văn Ấn Độ (IMD) định nghĩ lượng mưa thông thường từ 96 – 104% trung bình dài hạn 50 năm (88cm) trong 4 tháng mùa mưa, kéo dài từ tháng 6.

Giữa bối cảnh số ca nhiễm virus corona tăng vọt, nông nghiệp là điểm sáng của nền kinh tế Ấn Độ và mùa mưa diễn biến tích cực sẽ giúp ngành nông nghiệp và vùng nông thôn Ấn Độ đứng vững trong đại dịch, theo said Radhika Rao, nhà kinh tế học tại DBS Bank (Singapore) cho hay. Mùa mưa – huyết mạch của nền kinh tế trị giá 2.900 tỷ USD – mang đến gần 70% lượng mưa mà Ấn Độ cần để tưới tiêu và lấp đầy nước tại các hồ chứa. Gần một nửa diện tích đất nông nghiệp của Ấn Độ không có hệ htống thủy lợi nên phải phụ thuộc vào mưa hàng năm từ tháng 6 – 9 để trồng lúa, ngô, mía đường, bông và đậu tương.  Nông nghiệp chiếm gần 15% nền kinh tế Ấn Độ nhưng là sinh kế của hơn một nửa dân số Ấn Độ.

Mùa mưa thường đến đầu tiên tại bang Kerala vào ngày 1/6 và kéo dài tới tháng 9. “Phần lớn các mô hình đều cho thấy La Nina sẽ chuyển sang hình thái trung tính, và có khả năng rất thấp hiện tượng El Nino phát triển trong mùa mưa năm nay”.

Hiện tượng El Nino mạnh, khởi phá từ sự ấm lên của bề mặt biển Thái Bình Dương, có thể gây ra hạn án nghiêm trọng tại Úc, Đông Nam Á và Ấn Độ. Hiện tượng El Nino cường độ mạnh từng gây ra hạn hán liên hoàn trong các năm 2014 và 2015. La Nina là hiện tượng mát bất thường trên bề mặt biển khu vực đông và trung Thái Bình Dương, gây ra mưa lớn hơn thông thường.

Theo Reuters

Admin

Sản lượng lúa Ấn Độ giảm, chính sách hạn chế xuất khẩu có thể kéo dài

Bài trước

El Nino dự báo tiếp diễn tới mùa xuân 2024 tại Bắc bán cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc