0

Sự chuyển đổi từ các mô hình trực tiếp sang trực tuyến của các doanh nghiệp trong ngành gỗ và mỹ nghệ đã mang lại kết quả kinh doanh tốt, ngay cả giữa và sau đại dịch COVID-19.

Sự năng động của ngành gỗ và mỹ nghệ Việt Nam thể hiện trong Tuần lễ Giao thương Ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam diễn ra từ ngày 12 – 19/4, thu hút đại diện từ hơn 70 khách hàng lớn ngành gỗ trên khắp thế giới. Ngày 13/4, sự kiện giao thương trực tuyến đầu tiên của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam vơi shơn 100 gian hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại HOPE (www.hopefairs.com )đã thu hút 17.000 lượt khách. Tại Vietnam Furniture Matching Week, đại diện của Fine Scandinavia, một nhà sản xuất Thụy Điển, cho biết giữa bối cảnh COVID-19, gần như tất cả các doanh nghiệp ngành gỗ đều tăng doanh số do số đơn hàng liên tục tăng. “Đại dịch thúc đẩy chúng tôi sử dụng nền tảng trực tuyến HOPE để giới thiệu các sản phẩm tới khách hàng. Nhờ kết nối trực tuyến, chúng tôi có thể tiếp cận một lượng lớn những người mua nước ngoài, cao hơn 30 – 40% so với những năm trước”.

 Savier Duquesnoy, giám đốc thương mại của Squarehome, một công ty Tây Ban Nha tập trung vào các bộ sưu tập nội thất hiện đại, cho biết sau 2 tháng giảm sút do bùng phát đại dịch, số đơn hàng đã quay trở lại bình thường và thậm chí còn tăng. Do tháng 3 và 4 là các tháng cao điểm cho ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ, ông cho biết trong tháng 4, công ty đặt mục tiêu hoàn thành 75% mục tiêu bán hàng cả năm, đồng thời tăng 30% so với kết quả kinh doanh cùng kỳ năm 2020.

Triển vọng tích cực của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ trong và sau đại dịch cũng gúp các ngành liên quan hưởng lợi. Bà Hồ Mỹ Linh, trợ lý giám đốc tại BYD Forklift, công ty chuyên cho thuê và bán xe nâng cho các nhà sản xuất công nghiệp cho biết số đơn hàng trong đại dịch COVID-19 tăng 10 – 20% so với năm trước.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, chủ tịch Hiệp hội gỗ và mỹ nghệ thành phố Hồ Chí Minh cho biết bất chấp năm 2020 đầy biến động, ngành gỗ và mỹ nghệ Việt Nam vẫn đạt nhiều đột phá và đạt được những thành quả lớn nhờ sự năng động của các doanh nghiệp. Vào giữa tháng 3/2021, xuất khẩu gỗ của Việt Nam vươn lên vị trí số 2, sau Trung Quốc, và vượt qua Đức, Ba Lan, và Ý. Đặc biệt, ngành gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã chứng minh năng lực với The Wing Desk, lấy cảm hứng từ giãn cách xã hội và làm việc từ xa, trở thành dự án đầu tiên từ châu Á giành Giải thưởng Thiết kế châu Âu năm 2021. “Việt Nam sẽ trở thành điểm đến ưu tiên trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự thăng hạng của Việt Nam cho thấy những nỗ lực rõ rệt của các doanh nghiệp nhằm thích ứng với những thay đổi bằng cách nhanh chóng áp dụng các phương pháp mới trong quản lsy sản xuất, đầu tư vào thiết kế và nghiên cứu các mô hình mới, nguyên vật liệu mới cho các sản phẩm. Những khách hàng có nhiều cơ hội kết nối với các nhà cung cấp chất lượng cao”, ông cho biết thêm.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết trong năm 2020, giá trị xuất khẩu các sản phẩm gỗ đạt 9,5 tỷ USD, tăng 22,5% so với năm 2019, chiếm 77,22% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ, tăng từ tỷ trong 73,67% trong năm 2019. Năm 2020, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ là nhóm mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam.

Mỹ là thị trường xuất khẩu chính của ngành gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Bất chấp tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ sang thị trường này vẫn đạt 7 tỷ USD trong năm 2019, tăng 34,37% so với năm 2019. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và chiếm thị phần 57,92% tổng giá trị xuất khẩu gỗ công nghiệp và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam. Dự báo trong năm 2021, luồng vốn FDI vào Việt Nam sẽ tăng, cùng với vắc xin COVID-19, cũng như sự kiểm soát tốt nguồn gỗ đầu vào sẽ giúp xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam tiếp tục tốc độ tăng trưởng 15%.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ