0

Chi phí vận chuyển hàng hóa các tuyến đường biển và hàng không có thể duy trì ở mức cao thêm 1 – 2 năm tới do nhu cầu tiêu dùng tiếp tục ở mức cao và nguồn cung công suất vận chuyển tiếp tục không đáp ứng kịp nhu cầu, theo nhận định của McKinsey & Co. Đây là phân tích triển vọng ngành vận chuyển từ ông Ludwig Hausmann, đối tác văn phòng McKinsey tại Munich. Giải thích cụ thể của ông như sau:

  • Về tuyến đường biển: Ông cho rằng cước container tiếp tục ở mức cao do xu hướng sát nhập trước đây trong ngành vận tải đang thành hiện thực, khiến các cuộc chiến về giá hoàn toàn biến mất, thị trường trở nên cân bằng cung – cầu hơn trước đây rất nhiều”. Trên hết, nhiều hợp đồng dài hạn với các hãng vận chuyển đã được ấn định cho năm tới hoặc 2 năm tới – và các hợp đồn này “sẽ chốt giá ở mức cao hơn”.
  • Về tuyến hàng không: Trước đây, nhiều hãng hàng không nhỏ vận hành các tuyến bay đường dài có bổ sung công suất chở hàng. Nhận định của ông Hausmann là trong tương lai, lĩnh vực này sẽ chứng kiến vận tải hàng không trở nên chuyên nghiệp hơn với  sự tham gia của ngày càng nhiều các tên tuổi lớn nhưng vẫn chưa phân bổ thêm máy bay cho một số tuyến bay. Do đó, việc nới lỏng các hạn chế nguồn cung vận chuyển hàng không sẽ không diễn ra quá nhanh.

“Do đó, chi phí vận chuyển trong thương mại toàn cầu trong 1 -2 năm tới vẫn sẽ ở mức cao”, ông nhận định. Ông lấy ví dụ khi quan sát bờ biển nam California. Sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12 trong vài ngày gần đây, số lượng tàu container neo chờ vào cảng Long Beach và Los Angeles tăng vọt vào ngày 24/3, với tổng cộng lên tới 26 tàu. Thời gian chờ trung bình vẫn hơn 1 tuần. “Một số buộc phải chi trả vốn lưu động cho toàn bộ tồn kho còn kẹt trên các tàu”, ông Hausmann cho hay. Quan điểm chung của các nhà kinh tế học là khi những người tiêu dùng đã được tiêm vắc xin bắt đầu đi du lịch, ăn nhà hàng và có các kỳ nghỉ trở lại bình thường, họ sẽ quay trở lại tăng chi tiêu cho các dịch vụ và những tắc nghẽn trong thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ được giải quyết.

Nhưng những tờ séc sẽ sớm được gửi tới người tiêu dùng Mỹ từ gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD có thể “bù đắp cho việc mở cửa lại các hoạt động giải trí và giữ phía cầu tiếp tục duy trì”, theo một báo cáo phát hành tháng 3/2021 từ S&P Global Market Intelligence. Thông điệp này tóm lại là áp lực cung cầu còn sót lại có thể tiếp tục neo cước vận chuyển ở mức hiện tại lâu hơn, theo nhà vận chuyển container lớn nhất nước Đức đưa ra nhận định mới đây.

Hapag-Lloyd cho biết công ty kỳ vọng kết quả kinh doanh năm tài chính 2021 sẽ tốt hơn năm 2020, dựa trên “những giả định rằng khối lượng vận chuyển có thể tăng nhẹ và cước vận chuyển trung bình tăng mạnh so với năm trước”. Năm 2021 “cũng sẽ tiếp tục bị chi phối bởi đại dịch virus corona, và các nút thắt cổ chai của chuỗi cung ứng hiện nay sẽ đưcọ giả định chỉ thật sự giãn bớt trong nửa cuối năm”, theo CEO Rolf Habben Jansen.

Theo Bloomberg

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc