0

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 116 điểm trong tháng 2/2021, tăng 2,8 điểm (2,4%) so với tháng 1, đánh dấu tháng tăng điểm thứ 9 liên tiếp và chạm mốc cao nhất kể từ tháng 7/2014. Nguyên nhân tăng điểm tháng 2/2021 chủ yếu do các chỉ số giá đường và giá dầu thực vật tăng mạnh; đồng thời, các chỉ số giá ngũ cốc, sữa và thịt cũng tăng nhưng với mức độ thấp hơn.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 125,7 điểm, tăng 1,5 điểm (1,2%) so với tháng 1 và cao hơn 26,3 điểm (26,5%) so với cùng kỳ năm 2020. Trong số các loại ngũ cốc thô, giá hạt kê quốc tế tăng mạnh nhất, với mức tăng tới 17,4% trong tháng 2 so với tháng 1 và cao hơn tới 82,1% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu do nhu cầu liên tục duy trì ở mức cao từ Trung Quốc. Giá ngô cũng tăng, bất chấp chỉ tăng 0,9% so với tháng trước. Giá xuất khẩu ngô trong tháng 2/2021 cao hơn cùng kỳ năm 2020 tới 45,5%, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu liên tục duy trì ở mức cao trong khi nguồn cung xuất khẩu giảm. Giá xuất khẩu lúa mỳ duy trì ổn định trong tháng 2 so với tháng 1 nhưng cao hơn tới 19,8% so với cùng kỳ năm 2020. Giá gạo quốc tế cũng tăng do nhu cầu đối với loại gạo Indica chất lượng thấp hơn và gạo Japonica.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 147,4 điểm trong tháng 2/2021, tăng 8,6 điểm (6,2%) so với tháng 1 và là mức cao nhất kể từ thagns 4/2012. Giá dầu cọ, dầu đậu nành, dầu hạt cải và dầu hạt hướng dương liên tục tăng. Giá dầu cọ quốc tế tăng tháng thứ 9 liên tiếp trong tháng 2, chủ yếu do lo ngại về mức tồn kho thấp tại các nước xuất khẩu chính sau khi sản lượng xuống thấp hơn kỳ vọng. Đồng thời, giá dầu đậu tương tiếp tục xu hướng tăng, chủ yếu phản ánh nguồn cung toàn cầu giảm trước khi vụ thu hoạch mới diễn ra tại Nam Mỹ. Đối với giá dầu hạt cải và dầu hạt hướng dương, giá trên thị trường quốc tế tăng do triển vọng sản xuất năm 2021 yếu hơn kỳ vọng ban đầu tại EU và nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm tại khu vực biển Đen. Đáng chú ý, giá dầu thô tăng cũng là yếu tố đẩy giá dầu thực vật tăng.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 113 điểm trong tháng 2, tăng 1,9 điểm (1,7%) so với tháng 1, tăng tháng thứ 9 liên tiếp và chạm mốc cao nhất trong gần 40 tháng. Tháng 2/2021, giá bơ trên thị trường quốc tế tăng do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giữa bối cảnh nguồn cung xuất khẩu tại Tây Âu giảm do nhu cầu nội khối tăng trước các kỳ nghỉ mùa xuân. Giá sữa bột nguyên kem (WMP) tăng do nhu cầu nhập khẩu cao và lo ngại nguồn cung xuất khẩu tại New Zealand giảm trước diễn biến thời tiết khô nóng. Giá sữa bột gầy cũng tăng, phản ánh tồn kho thấp và nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm tại châu Âu. Ngược lại, nhu cầu giảm đối với nguồn cung hàng giao ngay, cộng với tồn kho cao tại Mỹ gây áp lực giảm lên giá phô mai.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 96,4 điểm trong tháng 2/2021, tăng 0,6 điểm (0,6%) so với tháng 1 và là tháng tăng điểm thứ 5 liên tiếp nhưng vẫn thấp hơn 4,1 điểm (4%) so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 2/2021, giá thịt bò và thịt cừu trên thị trường quốc tế tăng chủ yếu do nguồn cung thấp tại các khu vực sản xuất chính, do hoạt động chế biến tại châu Đại dương yếu đi khi khu vực này ưu tiên duy trì quy mô chăn nuôi hơn. Ngược lại, giá thịt lợn giảm, chủ yếu do Trung Quốc giảm mua giữa bối cảnh dư cung nghiêm trọng và tăng tồn kho lợn sống tại Đức trước lệnh cấm xuất khẩu sng hàng loạt thị trường châu Á. Trung Quốc giảm mua cũng là nguyên nhân gây áp lực giảm giá thịt gà, cùng với nguồn cung bị gián đoạn tại Mỹ do đợt lạnh dữ dội vừa qua.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 100,2 điểm trong tháng 2/2021, tăng 6 điểm (6,4%) so với tháng 1, là tháng tăng diểm thứ 2 liên tiếp và là mức cao nhất kể từ tháng 4/2017. Đợt tăng giá đường này chủ yếu do lo ngại về nguồn cung toàn cầu năm 2020/21 giảm, sau khi sản xuất đường tại hàng loạt các nước sản xuất chính giảm trong khi nhu cầu nhập khẩu tại châu Á ở mức cao. Các vấn đề về logistics cũng gây khó khăn cho vận chuyển đường từ Ấn Độ và giá dầu thô tăng cũng góp phần đẩy giá đườn tăng do Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế igới – có thể ưu tiên sử dụng mía đường cho sản xuất ethanol. Tuy nhiên, mức tăng giá đường được kìm hãm nhờ sản xuất phục hồi tại Thái Lan và sản xuất bội thu tại Ấn Độ trong niên vụ 2021/22.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc