0

Xuất khẩu gạo Ấn Độ có động lực tăng trong tuần vừa qua sau khi một cảng được mở thêm để phục vụ hoạt động xuất khẩu gạo, giúp giảm tắc nghẽn tại các cảng khác. Ấn Độ hiện là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Thời gian chờ tại cảng Kakinada Anchorage lên tới 4 tuần so với thông thường chỉ 1 tuần do tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng. “Từ ngày 13/2, chúng tôi bắt đầu sử dụng cảng nước sâu Kakinada”, theo B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ cho biết thêm động thái này sẽ giúp giảm thời gian chờ và đẩy nhanh hoạt động xuất khẩu nói chung. Ông Rao cho hay diễn biến này cũng giúp các nhà xuất khẩu tiết kiệm phí, qua đó có thể tác động tích cực lên nông dân và cả khách hàng quốc tế. Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm tuần vừa qua giảm xuống còn 395 – 401 USD/tấn so với mức 402 – 408 USD/tấn trước đó.

Giá gạo Thái 5% tấm thu hẹp biên độ giá xuống còn 540 – 560 USD/tấn, từ mức cao nhất trong vòng gần 10 tháng. “Nhu cầu không có và nguồn cung giảm là nguyên nhân chính. Giá gạo Thái Lan đang quá cao so với các đối thủ cạnh tranh khác”, theo một nhà giao dịch tại Bangkok cho hay.

Giá gạo Việt 5% tấm giảm xuống còn 505 – 510 USD/tấn trong tuần trước nhờ hoạt động thu hoạch tăng tốc tại ĐBSCLm giảm từ mức 510 – 515 USD/tấn vào tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các nhà giao dịch cho biết họ đang tăng mua từ nông dân trước dự báo nhu cầu tăng từ các nhà nhập khẩu, đẩy giá lúa nội địa lên mức cao nhất trong 10 năm, dao động từ 6.200 – 7.000 đồng/kg. Năng suất vụ đông xuân tại ĐBSCL khá cao.

Giá gạo nội địa tại Bangladesh tăng 35% trong năm 2020 do nguồn cung giảm và nhu cầu tăng trong thời gian đại dịch, theo FAO. Chính phủ nước này có ý định nhập khẩu 2 triệu tấn gạo và giảm thuế nhập khẩu gạo từ 65,5% xuống 25%.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc