Thủy sản

Xuất khẩu cá ngừ khó phục hồi trong năm 2021

0

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam khó có thể phục hồi trong năm 2021 do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, theo nhận định của Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Hiệp hội cho hay xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam năm 2020 giảm tới 9,8% so với năm 2019 xuống còn 649 triệu USD và dự báo xuất khẩu sẽ không phục hồi trong năm 2021 do đại dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát tại các thị trường chính trên thế giới.

Đặc biệt, trên thị trường Mỹ - thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất Việt Nam, cá ngừ Việt Nam đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp giá rẻ từ Trung Quốc. Đồng thời,một số nhà nhập khẩu lớn tại Mỹ, bao gồm Walmart, Bumble Bee, và Chicken of the Sea, chuyển hướng tìm kiếm các nguồn cung cá ngừ bền vững, có thể làm giảm nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ.

Với thị trường EU, Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) có thể được coi là một đòn bẩy để thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang thị trường châu Âu khó tính trong năm 2021. Bất chấp các lợi thế này, các sản phẩm phile cá ngừ hấp đông lạnh – mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam – được cho là sẽ rơi vào quỹ đạo giảm trong những tháng đầu năm 2021. Nguyên nhân là do các sản phẩm này hưởng ưu đãi thuế theo khuôn khổ EVFTA nên sẽ không được miễn trừ khỏi thuế ưu đãi 0% theo hạn ngạch thuế tự động (ATQ) khi xuất khẩu sang thị trường EU. Hơn nữa, hạn ngạch nhập khẩu cá ngừ phile hấp đông lạnh theo ATQ đã tăng lên 35.000 tấn từ năm 2021, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà xuất khẩu cá ngừ Trung Quốc.

Hiện Việt Nam có khoảng 205 doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang 108 thị trường trên toàn thế giới, với Mỹ, EU, ASEAN, Israel và Canada là top 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản