Ngũ cốc

Bangladesh mua gạo Myanmar, gạt sang một bên cuộc khủng hoảng Rohingya

0

Gạt sang một bên cuộc khủng hoảng Rohingya, Bangladesh sẽ mua 100.000 tấn gạo từ Myanmar, do chính phủ nước này đang chạy đua để khắc phục vấn đề thiếu nguồn cung gạo tại đất nước hơn 160 triệu dân này. Giá gạo cao kỷ lục gây ra vấn đề lớn cho chính phủ Bangladesh đang nỗ lực lấp đầy các kho dự trữ đang cạn kiệt nhanh sau khi những đợt lũ lớn trong năm 2020 gây thiệt hại lớn cho mùa màng và đẩy giá gạo nội địa lên mức cao kỷ lục.

Chính phủ Bangladesh – phần lớn là người Hồi giáo – và chính phủ Myanmar – phần lớn là Phật tử - đang có những va chạm liên quan đến hơn 1 triệu người tị nạn Hồi giáo Rohingya tại các trại tị nạn ở miền nam Bangladesh. Phần lớn trong số họ đều di cư khỏi Myanmar vào năm 2017 khỏi cuộc truy đuổi do giới quân sự triển khai mà các nhà điều tra Liên Hợp Quốc cho rằng có yếu tố “diệt chủng” – cáo buộc Myanmar phản đối.

Bangladesh sẽ nhập khẩu gạo trắng theo thỏa thuận G2G với mức giá 485 USD/tấn, bao gồm giá hàng, bảo hiểm và cước vận tải cơ bản (CIF), theo thư ký Bộ Thực phẩm Bangladesh Mosammat Nazmanara Khanum. “Ưu tiên chính của chúng tôi là đẩy giá gạo giảm”, bà Khanum cho biết thêm chính phủ có thể mua tới 10 triệu tấn gạo khi các nhà giao dịch tư nhân đưcọ phép mua thêm 10 triệu tấn gạo trong năm kết thúc vào tháng 5 tới. Thỏa thuận sẽ sớm được ký kết và gạo sẽ được giao theo từng đợt trong tháng 4.

Bangladesh cũng mua 150.000 tấn gạo từ doanh nghiệp nhà nước Ấn Độ là NAFED theo thỏa thuận G2G trong khi tổ chức hàng loạt đợt đấu thầu nhập khẩu gạo. “Chúng tôi có thể sẽ tăng mua gạo từ Ấn Độ theo các thỏa thuận chính phủ”, bà Khanum cho biết thêm Bộ Thực phẩm đang tổ chức các cuộc đối thoại với hàng loạt các doanh nghiệp nhà nước khác tại Ấn Độ.

Bangladesh vốn là nước sản xuất gạo lớn thứ 3 thế giới với sản lượng gạo hàng năm khoảng 35 triệu tấn, sử dụng chủ yếu để đáp ứng nhu cầu nội địa nhưng vẫn cần nhập khẩu gạo khi sản xuất nội địa bị thiệt hại do hạn hán hoặc lũ lụt.

Theo Reuters

Admin

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài trước

Gạo Việt bỏ giá thầu thấp nhất trong cuộc đấu thầu 300.000 tấn của Indonesia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc