0

Nguồn cung cạn kiệt và đối tác từ Philippines tiếp tục mua vào đẩy giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong 9 năm; trong khi đó, giá gạo Thái giảm từ mức cao nhất trong nhiều tháng do giá cao làm giảm nhu cầu.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng từ mức 500 USD/tấn hồi tuần trước lên 500 – 505 USD/tấn trong tuần này – mức cao nhất kể từ tháng 12/2011, do nguồn cung nội địa cạn kiệt. Khách hàng từ Philippines vẫn tiếp tục mua nhưng với lượng nhỏ, theo một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm “hoạt động giao dịch chậm chạp trong tuần này do kỳ nghỉ lễ năm mớ”. Xuất khẩu gạo Việt Nam trong năm 2020 dự báo giảm 3,5% so với năm 2019 xuống còn 6,15 triệu tấn, theo dữ liệu sơ bộ từ chính phủ. Giá trị xuất khẩu gạo tăng 9,3% lên 3,07 tỷ USD.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm từ 516 – 520 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 510 – 516 USD/tấn trong tuần này. Các nhà giao dịch cho biết nhu cầu đối với gạo Thái tương đối đi ngang do giá cao. “Nguồn cung vẫn rất thấp, đẩy giá gạo tăng cao và đồng Baht mạnh càng gây ra bất lợi khi nhu cầu vốn đã ở mức thấp”, theo một nhà giao dịch tại Bangkok cho hay.

Tại nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm chào bán ở mức 381 – 387 USD/tấn trong tuần này, không đổi so với tuần trước do nhu cầu mạnh từ các nước châu Á và châu Phi. “Nhu cầu gạo cao ở tất cả mọi nơi”, theo ông Nitin Gupta, phó chủ tịch mảng kinh doanh gạo của Olam tại Ấn Độ.

Bộ trưởng Thực phẩm Bangladesh thông báo nước này sẽ hạ thuế nhập khẩu từ 62,5% xuống 25% và cho phép các nhà nhập khẩu tư nhân nhập khẩu gạo ở một mức nhất định nhằm tăng cường kho dự trữ và giảm nhiệt giá gạo trên thị trường nội địa. Chính phủ Bangladesh cũng đang hoàn tất mua 150.000 tấn gạo từ NAFED của Ấn Độ.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc