0

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường vừa xúc tiến hàng loạt nông sản chất lượng cao sang thị trường Trung Quốc và hy vọng Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu thông qua chính ngạch sang Trung Quốc trong thời gian tới.

Một hội nghị trực tuyến được tổ chức ngày 8/12 giữa Bộ NNPTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho lễ ký kết nghị định thư về xuất khẩu thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc.

Ông Cường cho biết Việt Nam đang áp dụng các biện pháp hiệu quả để kìm chế COVID-19 và kiểm soát chuỗi thực phẩm theo các khuyến cao từ WHO và FAO. Ông đề xuất xuất khẩu hàng loạt các nông sản từ Việt Nam, bao gồm bưởi, chanh dây, tổ yến, khoai lang, thịt gà và thịt lợn, sang Trung Quốc. Việt Nam gần đây đã gửi nhiều hồ sơ yêu cầu Trung Quốc mở cửa thị trường cho sầu riêng và khoai lang của Việt Nam.

Trong bối cảnh COVID-19, ông đề xuất cơ quan hải quan Trung Quốc cân nhắc khả năng kiểm tra trực tuyến hàng hóa bằng các video cho nhập khẩu tổ yến từ Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu. Ông cũng yêu cầu Trung Quốc ưu tiên cấp phép cho bưởi và chanh dây Việt Nam sang Trung Quốc do Việt Nam đã hoàn tất hồ sơ cho hai loại trái cây này. “Chanh dây Việt Nam đã xuất khẩu sang 40 thị trường, có chất lượng cao, nên chúng tôi hy vọng có thể xuất khẩu loại trái cây này sang Trung Quốc qua các kênh chính ngạch”, ông Cường phát biểu. Liên quan đến tổ yến, phía Trung Quốc đã đồng ý thanh tra hệ thống sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm tại Việt Nam bằng phương pháp trực tuyến trong tháng 12/2020.

Ông Cường yêu cầu Tổng cục Hải quan Trung Quốc tăng tốc thủ tục, bao gồm ký một nghị định thư, đạt thỏa thuận về chứng nhận kiểm dịch thực phẩm và cấp mã cho các doanh nghiệp Việt Nam để có thể đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc. Ông cũng yêu cầu phía Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ và cân nahức cấp phép thêm cho các nhà máy sữa tại Việt Nam để xuất khẩu các sản phẩm sữa sang Trung Quốc. Cho tới nay, Việt Nam đã gửi các hồ sơ cho 11 nhà máy đáp ứng các yêu cầu từ phía Trung Quốc.

Với thịt gà, thịt lợn và thịt bò, ông Cường cho biết nguồn cung của Việt Nam ở mức tốt và các sản phẩm có chất lượng cao, nhưng một số thủ tục cần phải theo sát trước khi vạch ra kế hoạch làm việc với các cơ quan chức trách Trung Quốc, đặt nền móng cho xuất khẩu sang thị trường này. Việt Nam có kế hoạch mở một nhà máy chế biến thịt gà hiện đại, quy mô lớn trong tháng 12, với các sản phẩm sẽ được xuất khẩu sang châu Âu.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc và là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Trong giai đoạn 2010 – 2019, thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc đạt những bước tiến quan trọng. Kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước tăng 17,6%/năm từ 27,32 tỷ USD năm 2010 lên 116,93 tỷ USD trong năm 2019.

Theo VNS

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả