0

Giá tôm cổng trại tại Ecuador tiếp tục suy giảm trong tuần vừa qua như đã được dự báo. Giá tôm cổng trại Ecuador giảm từ 0,1 – 0,4 USD/kg phụ thuộc vào kích cỡ so với hồi đầu tháng 11.

Đợt suy giảm này ban đầu dự báo sẽ kết thúc trong nửa đầu tháng 11 nhưng đã kéo dài sang tuần thứ 3 của tháng. “Đợt giảm giá này đến sớm hơn chúng tôi dự báo và với mức giảm khá mạnh”, theo một nhà sản xuất tôm nhỏ tại Ecuador cho biết. “Ngành tôm không còn chỗ hấp thụ cú shock này. Giá tôm giảm tới hơn 1 USD/kg đối với tôm cỡ lớn hơn chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần”, ông cho biết thêm. “Nguyên nhân chủ yếu là do Trung Quốc ngày càng thắt chặt các hoạt động kiểm tra thực phẩm nhập khẩu liên quan đến COVID-19 và các lệnh phong tỏa mới cùng với hạn chế xã hội nghiêm ngặt tại các nước châu Âu trong một nỗ lực giảm nhẹ làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ hai tại khu vực này”.

Tính tới ngày 16/11, giá tôm nguyên vỏ, nguyên đầu (HOSO) cổng trại của Ecuador là $4.50/kg đối với tôm cỡ 20/30 con/kg; $3.50/kg tôm cỡ 30/40 con/kg; $3.40/kg tôm cỡ 40/50 con/kg; $3.20/kg tôm cỡ 50/60 con/kg; $2.90/kg tôm cỡ 60/70 con/kg; $2.70/kg tôm cỡ 70-80 con/kg; $2.50 tôm cỡ 80-100 con/kg; $2.30/kg tôm cỡ 100/120 con/kg; và $1.90 tôm cỡ 120/140 con/kg. Phụ thuộc vào kích cỡ, mức giá tôm HOSO đã giảm từ 0,1 – 0,2 USD/kg so với mức giữa tháng 11.

Xu hướng này cũng có thể quan sát thấy trong giá tôm nhập khẩu trung bình tại EU, đã suy giảm liên tục từ tuần thứ 43 xuống còn 5,46 USD/kg trong tuần thứ 45, theo dữ liệu từ Cơ quan Giám sát Thị trường Thủy sản châu Âu, EUMOFA, cho thấy. Các nhà quan sát thị trường cho rằng giá tôm nhập khẩu tại châu Âu sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Trước đó, tin tức từ Undercurrent News cho rằng tình trạng hiện tại sẽ không tốt lên tháng 12/2020 do các chính sách phong tỏa mới đang chực chờ bung ra trên khắp thế giới và giá tôm thường chạm mức thấp nhât vào thời điểm cuối năm. “Với diễn biến đại dịch hiện nay, rất có khả năng ngành tôm sẽ trải qua thời điểm cuối năm gian nan hơn nhiều so với những năm trước”, theo một nhà sản xuất tôm Ecuador khác cho hay.

Dự báo đối với tháng cuối năm 2020 là bất chấp những nỗ lực của ngành tôm Ecuador nhằm tăng doanh số, “năm nay các nỗ lực này sẽ bất thành”, một nguồn tin khác trong ngành nhận định. Ngoài ra, trong năm 2021, Ủy ban châu âu EC sẽ tăng hạn ngạch nhập khẩu tôm hàng năm thêm 20% từ 40.000 tấn lên 48.000 tấn dành cho chế biến nội khối theo quy định mơi sliên quan đến các hạn ngạch thuế. Do đó, động thái này sẽ mang lại lợi ích cho những nước chưa có thỏa thuận thương mại với EU, tận dụng hạn ngạch nhập khẩu phi thuế mới. “Đây là một thách thức mới đối với ngành tôm Ecuador bởi những nước này sẽ bước vào cạnh tranh trực tiếp với chúng tôi”, một nhà sản xuất tôm nhỏ khác của Ecuador nhận định. “Sự khách biệt ở đây là Ecuador đã có một thỏa thuận thương mại với EU mà chúng tôi đã phải rất nỗ lực mới đạt được, cố gắng tuân thủ những yêu cầu xã hội, chính trị và y tế hết sức khắt khe của EU cùng với nhiều yêu cầu khác”.

Theo Văn phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CAN), động thái trên của EU có thể gây thiệt hại khoảng 44,4 triệu USD hàng năm cho ngành tôm Ecuador.

Theo Undercurrent News

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản