Cà phê/Ca cao

La Nina đang thiêu đốt khu vực sản xuất cà phê lớn nhất thế giới

0

Giá cà phê – giá loại nông sản hàng hóa giảm mạnh nhất trong năm 2020 – có thể sẽ nhận được cú hích do La Nina đang đe dọa hoạt động sản xuất cà phê vụ tới của Brazil. Sau thu hoạch niên vụ 2020 bội thu, La Nina đang đẩy tăng rủi ro suy giảm sản lượng cà phê trong niên vụ tới, cũng như nhiều nông sản của Brazil, đang trải qua nhiều tháng có lượng mưa thấp hơn trung bình và hứng chịu nhiệt độ cao thiêu đốt.

La Nina xảy ra khi bề mặt biển Thái Bình Dương lạnh đột ngột, châm ngòi cho phản ứng theo chuỗi trên khí quyển và khuấy đảo thời tiêt toàn cầu. Tại Brazil, một cường quốc nông nghiệp, thời tiết rất khô và nóng đang phủ bóng đen lên triển vọng sản xuất mọi nông sản, từ cà phê Arabica tới cam, đường và đậu tương. Tại Colombia, một nước sản xuất cà phê lớn khác, La Nina có xu hướng mang đến lượng mưa cao bất thường và bất lợi.

Trái ngược với bối cảnh đáng lo của vụ ra hoa không thuận lợi tại Brazil là tốc độ xuất khẩu cao kỷ lục của nươc này sau khi thời tiết mát ẩm rất thuận lợi cho hoạt động sản xuất niên vụ vừa qua. Xuất khẩu cà phê Brazil ở mức cao vào thời điểm tiêu dùng yếu do các chính sách phong tỏa kìm chế dịch bệnh giải thích cho mức giảm giá cà phê Arabica tới 16% từ đầu năm đến nay – mức giảm mạnh hơn bất cứ hàng hóa nông sản nào khác. Trong thời kỳ La Nina mạnh gần đây nhất, giá cà phê Arabica đã tăng vọt 127% trong giai đoạn năm 2010 – 2012. Tình hình sản xuất có vẻ đang ngày càng tệ hại hơn, theo giám đốc hãng tư vấn RR Consultoria Rural, cho hay từ vùng sản xuất cà phê lớn nhất Brazil là Minas Gerais.

Nửa đầu tháng 10 không mưa tại vùng trồng cà phê và nhiệt dộ tăng cao kỷ lục. Tuần cuối thagns 9, nhiệt độ đạt 35 độ C, theo cơ quan khí tượng thủy văn Somar. Ngay cả khi mưa vào giữa tháng 9 giups giảm bớt căng thẳng nhưng lượng mưa chỉ đạt 30mm, thấp hơn trung bình 40%.

Cà phê Brazil

Nhiệt độ có thể cao hơn trung bình tới 5 độ C tại các khu vực sản xuất cà phê lớn. Vào thời điểm này hàng năm, cây cà phê bắt đầu ra hoa cho vụ thu hoạch năm tới. Nhưng đợt ra hoa đầu tiên vào tháng 8 bị mất mát tại nhiều khu vực và các điều kiện cho vụ ra hoa mới cũng rất bất lợi. Cà phê Arabica có vị nhẹ là loại cà phê mà các chuỗi cà phê lớn như Starbucks tìm kiếm và thu mua.

Givago Miranda, một nông dân tại Tres Pontas thuộc Minas Gerais, cho biết cây cà phê đang khô héo và chuyển vàng, nụ hoa bị héo quát trước khi nở. “Khả năng sản lượng cà phê vụ tới chắc chắn sẽ giảm từ 5 – 19%”, ông cho hay.

Tại khu vực Mogiana của bang Sao Paulo, người nông dân Rodrigo de Freitas chỉ ghi nhận được 4mm lượng mưa trong tháng 8 và cùng lượng trong tháng 9. Hiện tượng khô hạn xảy ra trong suốt tháng 4 – 6. Ngay cả khi có trang bị hệ thống thủy lợi và có mưa tốt đến giữa tháng 10 thì thiệt hại vẫn rõ rệt. “Tình hình đnag ngày càng khắc nghiệt với ngay cả những giống cà phê có đặc điểm chống hạn”.

Theo Bloomberg

Admin

Thế giới làm quen với giá cà phê đắt đỏ

Bài trước

Nông dân Colombia không giao hàng, các hãng giao dịch cà phê lớn đối diện thua lỗ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao