Cà phê/Ca cao

Giá cà phê dự báo tiếp tục tăng nhẹ đến cuối năm 2020 bất chấp thặng dư tăng

0

Giá cà phê, cả cà phê Arabica và Robusta tương lai, đều được dự báo tăng nhẹ đến cuối năm 2020 từ mức hiện tại, bất chấp triển vọng nói chung là thặng dư sẽ tăng lên trong niên vụ 2020 – 21, theo khảo sát của Reuters đối với 9 nhà giao dịch và phân tích vào 3/8.

Giá cà phê Arabica tương lai dự báo kết thúc năm 2020 ở mức 1,2 USD/lb, cao hơn 0,9% so với cuối phiên giao dịch ngày 31/7; trong khi giá cà phê Robusta dự báo kết thúc năm 2020 ở mức 1.390 USD/tấn, cao hơn 3,42% so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước. “Hiên là khoảng thời gian khó khăn với nhiều hàng hóa”, theo chiến lược gia thị trường tương lai Stephen Platt, dẫn chiếu tác động của các chính sách kích thích kinh tế ở một đầu và ở một đầu khác là tác động lên nhu cầu từ phía đại dịch virus corona. “Virus corona có thể đẩy tăng tiêu dùng cà phê chất lượng thấp hơn tại một số nước tiêu dùng lớn như Brazil; trong khi doanh thu cho các đối tác chế biến công nghiệp suy giảm sẽ được bù đắp phần nào nhờ tăng doanh thu bán cho người tiêu dùng tại nhà”, ông nhận định.

Các chuyên gia cho rằng thặng dư cà phê toàn cầu tăng từ 1,85 triệu bao loại 60kg trong niên vụ 2019-20 lên 5 triệu bao trong niên vụ 2020-21, phần lớn do nguồn cung cà phê Arabica tăng trong khi nhu cầu đối với cà phê chất lượng cao giảm. Các quán cà phê toàn cầu đã đóng cửa hàng tháng trời, là kênh sử dụng chủ yếu cà phê Arabica. Đồng real Brazil chạm mức thấp nhất trong suốt đại dịch và sẽ phục hồi, kìm hãm doanh số cà phê tương lai từ nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới này, đồng thời hỗ trợ giá tăng.

Các nhà giao dịch và phan tích nhận định tiêu dùng cà phê Robusta tăng do doanh số tăng lên tại các siêu thị. Các thương hiệu bán lẻ lớn thường sử dụng tỷ lệ Robusta cao hơn trong công thức phối trộn. Cà phê hòa tan được sản xuất chủ yếu từ cà phê Robusta. Họ nhận định cân đối cà phê Robusta niên vụ 2020-21 sẽ thâm hụt 1 triệu tấn, trong khi cà phê Arabica sẽ thặng dư 5,9 triệu tấn. Trong số các nhà sản xuất lớn nhất, Brazil thu hoạch mức sản lượng cà phê cao kỷ lục 68 triệu bao trong niên vụ 2020 – 21, trong khi Việt Nam dự báo đạt sản lượng cà phê ở 29,2 triệu bao.

Theo Reuters

Admin

Thế giới làm quen với giá cà phê đắt đỏ

Bài trước

Nông dân Colombia không giao hàng, các hãng giao dịch cà phê lớn đối diện thua lỗ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao