0

Với mùa sản xuất sắp kết thúc tại Mexico, Brazil và Tây Ban Nha hiện là các nhà cung cấp xoài chính trên thị trường thế giới. Xuất khẩu xoài từ Ai Cập – chủ yếu sang thị trường Á Âu – và Ecuador – chủ yếu cung cấp cho bờ tây Bắc Mỹ và các nước Địa Trung Hải, như Israel, thấp hơn dự báo, dẫn tới giá thị trường tăng. Trong khi đó, nhiều nước đang kêt thúc vụ thu hoạch sớm hơn thông thường. Tại Trung Quốc, sản lượng xoài tăng tại tỉnh Hải Nam, mặc dù phải cạnh tranh với nguồn xoài nhập khẩu từ Đông Nam Á.

Hà Lan: Giá xoài dịch chuyển đúng hướng

Thực trạng trên thị trường xoài đang dịch chuyển đúng hướng, theo một nhà nhập khẩu xoài Hà Lan cho hay. “Tại Tây Ban Nha, mùa xoài Osteen đang kết thúc sớm vì vài lý do, bao gồm nắng cháy. Do đó, nhu cầu xoài Brazil từ các siêu thị tại Đức đang tăng lên. Vào đầu vụ, mưa gây ra một số vấn đề trong giai đoản a hoa, làm hạn chế đậu quả và ảnh hưởng tới chất lượng nhưng hiện chất lượng xoài từ Brazil đã cải thiện đáng kể. Bên cạnh Palmer, Keitt cũng là loại được bán trên thị trường rộng rãi nhất hiện nay, và những đợt xoài Kent đầu tiên cũng bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Thị trường đang ổn định với xu hướng giá tăng. Thời điểm giá xoài chỉ ở mức 3 Euro may thay đã qua. Vấn đề duy nhất hiện nay là cuộc khủng hoảng virus corona hiện nay gây thiếu nguyên liệu đóng gói, nghĩa là Brazil hiện không thể xuất khẩu lượng xoài mà nước này có thể cung cấp ra thị trường.

Đức: Xoài Tây Ban Nha đang ngày càng được ưa chuộng

Trên thị trường bán buôn Đức, xoài Kent Brazil hiện đang được giao dịch mạnh nhất, với giá 35 Euro/thùng. Ngoài ra, các loại xoài Red Moon và Keitt của Brazil cũng đang được bán trên thị trường. Cuộc khủng hoảng virus corona tiếp tục gây ra nhiều khó khăn trên thị trường, đặc biệt khi xét tới các luồng hàng hóa. Cuộc chơi nằm trong tay xoài Osteen Tây Nan Nha vài tuần trước bởi “đây là một lựa chọn thay thế thú vị nhưng không may là loại xoài này có quá nhiều xơ và vỏ dày”, theo báo cáo từ một nhà giao dịch tại Hamburg. “Chất lượng xoài Kent của Tây Ban Nha, ngược lại, tốt hơn rất nheièu. Chúng tôi đã bán ra loại xoài này vài tuần trước và giá ở mức khoảng 35 Euro/thùng”.

Pháp: Giá cao do thiếu nguồn cung

Mùa xoài Kent của Israel kết thúc rất sớm trong năm nay do thiếu nguồn cung. Nguồn cung ở mức thấp và giá cao. Ngay cả khi chất lượng xoài giảm sút thì nhu cầu vẫn rất mạnh. Nhu cầu xoài sẽ ở mức thấp cho tới mùa xoài Brazil bắt đầu, dự kiến vào đầu tháng 11.

Ý: Mùa xoài Sicilian kéo dài tới tháng 12, chủ yếu là xoài Tây Ban Nha hiện trên thị trường

Sản xuất xoài Keitt tại  Sicilian sẽ kết thúc vào tháng 12 và nhu cầu từ các nhà bán buôn lẫn người tiêu dùng vẫn ổn định. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ giao dịch B2C và cả thương mại B2B trên cả thị trường nội địa và quốc tế. “Doanh thu thực phẩm tươi tại các siêu thị của Ý ghi nhận đạt trung bình 8 Euro/kg”, theo một nhà sản xuất vừa kết thúc mùa kinh doanh cho hay.

Sản xuất xoài tại Sicilian hứng chịu sự cạnh tranh mạnh từ xoài Tây Ban Nha – cung cấp cho thị trường bán buôn Ý với mức giá rẻ hơn 50%. Tại Sicily, các giống xoài nổi tiếng nhất là Glenn, Maya, Irwin, Kent và Keitt. Các giống xoài này cạnh tranh với Osteen và Irwin nhập khẩu, cùng với các loại xoài Kent, Keitt và Tommy Atkins. “chúng tôi lựa chọn chủ yếu là việc với các chuỗi phân phối lớn”, theo nhà sản xuất cho biết. “Horeca và doanh thu trực tuyến cũng đang tăng lên”.

Một nhà bán buôn tại miền bắc Ý cung cấp các loại xoài Tây Ban Nha vận chuyển bằng đường bộ  để thay thế cho các sản phẩm vận chuyển bằng đường hàng không từ Nam Mỹ. Giá xoài Tây Ban Nha dao động từ 2 – 4,5 Euro/kg, có chất lượng cao nhờ thu hoạch vào khi trái vừa chín tới. Tuy nhiên, giá xoài Tây Ban Nha vẫn thấp hơn nhiều so với giá xoài Brazil vận chuyển bằng đường hàng không.

Tây Ban Nha: Giá xoài cao hơn dự báo

Mùa xoài năm 2020 dự báo có sản lượng cao theo chu kỳ sản xuất. Tuy nhiên, các đợt nóng và gió mạnh làm giảm sản lượng xuống chỉ còn một nửa so với dự báo của ngành xoài nước này.

Do sản lượng xoài tại Tây Ban Nha thấp, giá xoài trên thị trường đã ở mức cao và tiếp tục tăng. Nhưng giá xoài Tây Ban Nha đã ở mức cao hơn so với mức giá thị trường châu Âu sẵn sàng chi trả. “Khó để giải thích cho mức giá này và nhu cầu không quá cao do các nhà bán lẻ kỳ vọng mức giá hợp túi tiền hơn cho chiến dịch kinh doanh năm nay”, theo một nhà xuất khẩu cho hay. Mùa sản xuất 2020 cũng ngắn hơn thường lệ do sản lượng thấp.

Theo quan điểm của nhà xuất khẩu này, mùa xoài thuận lợi hơn nếu sản lượng cao hơn bởi mặc dù giá thấp hơn nhưng người sản xuất lại bán được nhiều hơn và có doanh thu cao hơn. “Chúng tôi nỗ lực xoay xở để có mức giá cạnh tranh hơn. Có rất nhiều nhà cung cấp trên thị trường nên nếu sản lượng xoài Tây Ban Nha giảm thì cũng không có tác động mạnh lên thị trường. Nếu giá xoài Tây Ban Nha chỉ tăng nhẹ so với giá xoài từ các nước khác thì người tiêu dùng châu Âu vẫn ưa chuộng xoài Tây Ban Nha hơn do chất lượng, khoảng cách địa lý, mức độ đa dạng về kích cỡ và tốc độ giao hàng. Nhưng nếu mức giá cao gấp đôi so với các loại xoài khác thì lại là câu chuyện khác”. Tuy nhiên, chất lượng và kích cỡ xoài ở mức rất tốt. Một nhà sản xuất – xuất khẩu khác chỉ ra rằng nhiều chuỗi siêu thị từ các nước như Thụy Sĩ, Pháp hoặc Đức vẫn trung thành với xoài Tay Ban Nha, bất chấp mức giá cao.

Vụ thu hoạch xoài Osteen sẽ kết thúc trong 2 tuần tới và sau đó là đến vụ thu hoạch xoài Kent, Keitt và Palmer; 2 loại xoài cuối cùng đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của người trồng do lợi nhuận cao hơn. Ngành xoài nước này hiện đang tập trung mạnh hơn vào các loại xoài trên, dù xoài Osteen vẫn chiếm hơn 50% sản lượng, được thu hoạch trong những tuần đầu tiên của vụ thu hoạch xoài và sản lượng cao đẩy giá giảm. Tiêu dùng xoài tiếp tục tăng tại Tây Ban Nha. Giá xoài ở mức vừa túi tiền của người tiêu dùng và yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong thời điểm này.

Israel: Sản lượng xoài gây thất vọng

Ngoài yếu tố sản lượng thấp theo chu kỳ trong năm 2020, các đợt nóng tại Israel gây khó khăn nghiêm trọng cho sản xuất xoài. Hoạt động sản xuất xoài Keitt, Kent, Omer, Maya và Shelly yếu hơn dự báo. Mùa xoài tại Israel đã qua và diện tích trồng xoài tại nước này vẫn duy trì ổn định.

Ai Cập: Tăng cả về sản xuất và xuất khẩu

Hơn 30 loại xoài – “vua trái cây mùa hè” -  được trồng tại Ai Cập, với các loại xoài được ưa chuộng nhất là Zebdya, Mabrouka, Sideeka, Awees, Keitt, Kent, Tommy và Naomi. Các loại xoài này là những mặt hàng bán tốt nhất. Ai Cập đã tăng sản xuất xoài trong những năm gần đây. Theo một nhà xuất khẩu tại Ai Cập, xoài hiện là loại trái cây xuất khẩu lớn nhất của nước này sau trái cây có múi. Ai Cập có kế hoạch sản xuất khoảng 2 triệu tấn xoài, tăng ổn định trong năm 2020. Bộ Nông nghiệp Ai cẬp cho biết diện tích trồng xoài đã vượt 90.000ha do biến động tài chính. Xuất khẩu xoài của Ai Cập đạt khoảng 53.000 tấn/năm. Xoài Ai Cập được xuất khẩu sang hơn 50 nước. Các thị trường xuất khảu chính là châu Âu, Trung Đông, châu Á, Nga và Trung Á. Xoài Ai Cập có nhu cầu cao từ tháng 9 – 12 do mọi người ăn trái cây thường xuyên hơn và với lượng nhiều hơn.

Nam Phi: Triển vọng sản lượng xoài vụ mới rất tích cực

Hiện vẫn còn quá sớm để ước tính sản lượng xoài của Nam Phi nhưng những người trồng xoài nước này lạc quan về sản lượng vụ mới, đặc biệt sau những đợt mưa gần đây, rất tốt cho sinh trưởng và phát triển của quả. Mùa đông năm nay dự báo lạnh và các vườn xoài đã nở bung hoa. Theo một người trồng xoài tại Limpopo, đây là mùa nở hoa tốt nhất ông từng chứng kiến. Tại các khu vực đất thấp, khí lạnh đã gây ra môt số thiệt hại, dẫn tới tỷ lệ đậu quả giảm.

Mặc dù chưa có ước tính chính xác nhưng những chỉ báo đầu tiên cho thấy mùa thu hoạch sắp tới sẽ có sản lượng tăng khoảng 30% so với vụ trước. Vụ thu hoạch bắt đầu vào cuối tháng 11 và xuất khẩu tăng nhẹ trong những năm gần đây.

Trung Quốc: Sản xuất xoài nội địa gặp áp lực do nguồn xoài nhập khẩu từ Đông Nam Á

Hải Nam là một trong những khu vực sản xuất xoài quan trọng nhất tại Trung Quốc. Bên cạnh tác động của đại dịch virus corona, sản xuất xoài của Hải Nam tiếp tục tăng trong 2 năm qua, dẫn tới dư cung trên thị trường và đẩy giá xoài giảm mạnh, hệ quả là gây thiệt hại cho người trồng.

Xoài Việt Nam rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, đã được nhập khẩu vào thị trường này nhiều năm qua và mùa xuất khẩu trùng với mùa kinh doanh xoài sản xuất nội địa của Trung Quốc.

Năm 2020, Campuchia đang nỗ lực để bắt đầu xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc. Xoài Đông Nam Á đang lũ lượt được xuất khẩu sang thị trường này, tác động lớn tới sản xuất xoài nội địa do xoài nhập khẩu có lợi thế cạnh tranh mạnh về sản lượng cao và giá thấp.

Mỹ: Khan hiếm xoài trên thị trường đẩy giá tăng cao

Thị trường xoài tại Mỹ đang khan hiếm nguồn cung. Phần lớn nguồn cung xoài hiện đến từ Brazil nhưng nước này gặp nhiều vấn đề về logistics trong thời gian gần đây nên các tàu hàng không thể giữ lịch trình, dẫn tới nguồn cung xoài mới không tới được thị trường Mỹ. Sự khan hiếm trở nên nghiêm trọng hơn khi mùa thu hoạch xoài tại Mexico đã kết thúc. Ngoài ra, xoài Brazil tại bờ Tây tăng giá do khoảng cách vận chuyển.

Trong tuần đầu hoặc tuần thứ 2 của tháng 10, xoài Ecuador xuất hiện trở lại thị trường Mỹ, cùng với xoài Brazil. Tại bờ Tây, xoài Ecuador đẩy xoài Brazil ra khỏi vòng cạnh tranh do có chi phí thấp hơn. Ecuador cũng bắt đầu thu hoạch sớm xoài ruột đỏ và xoài Tommy Atkins cũng sẽ sớm xuất hiện trên thị trường. Kích cỡ xoài nhỏ hơn, với nguồn cung xoài cỡ 10 và 12 khá dồi dào. Các nhà giao dịch dự báo nhu cầu xoài trong tháng 10 – 12 ở mức cao do nhiều loại trái cây mùa hè hiện đã không còn nguồn cung ra thị trường. Giá xoài cũng tăng so với năm 2019.

Úc: Tăng xúc tiến kinh doanh xoài trên thị trường nội địa

Mùa cao điểm xoài Darwin đang đến gần. Hiệp hội ngành xoài Úc (AMIA) báo cáo cho biết 384.000 thùng xoài loại 7kg đã cung cấp ra thị trường này trong tuần 40. Ngoài ra, 3.000 thùng cũng đã tới khu vực Katherine và khoảng 1.000 thùng khác từ Kununurra, cả hai đều là xoài thu hoạch sớm. Tuy nhiên, những người trồng xoài đang lo ngại về diễn biến thời tiết, xét tới dự báo nhiệt độ cao và có bão tại một số khu vực Bắc Úc.

Mùa xoài nội địa, bắt đầu từ mùa thu tới, sẽ đạt đỉnh điểm vào tháng 12/tháng 1, khi vùng trồng xoài của Queensland bắt đầu cung cấp xoài ra thị trường. Trong một năm đầy biến động do cuộc khủng hoảng virus corona, AMIA hy vọng sẽ định vị xoài là “sản phẩm thiết yếu” tron gmùa hè năm nay thông qua tăng cường các hoạt động đầu tư và xúc tiến truyền thông tại các thị trường chính. Trọng tâm sẽ được thống nhất ở từ khóa “chất lượng tuyệt hảo” lặp đi lặp lại. AMIA báo cáo đã có 10,6 triệu thung xoài loại 7kg đã được cung cấp ra thị trường trong năm 2019.

Theo Fresh Plaza

Admin

Một số lô hàng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bị cảnh báo về an toàn thực phẩm

Bài trước

Thị trường rau quả Trung Quốc vượt 1,34 nghìn tỷ USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả