0

Bộ Nông nghiệp, thực phẩm và các vấn đề nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) hồi đầu tháng 9 cho biết trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu nông sản – thực phẩm của nước này tăng 4,9% lên 4,85 tỷ USD.

Trong số các nông sản – thực phẩm chính, món ăn kèm kim chi Hàn Quốc đứng đầu bảng, với mức tăng 40,3% lên 97,9 triệu USD, theo sau là một loại thực phẩm truyền thống khác của Hàn Quốc – ramen, tăng 36,7% trong cùng kỳ so sánh lên 405,4 triệu USD. “Mặc dù những khó khăn chồng chất như suy thoái kinh tế toàn cầu do COVID-19 gây ra, Hàn Quốc vẫn đang xoay xở tốt nhờ lựa chọn các mặt hàng thực phẩm chiến lưcọ để chủ động xúc tiến thông qua marketing trực tuyến, để đạt được thành công này”, tho Bộ trưởng MAFRA Kim Hyeon-Soo. “Sự quan tâm ngày càng tăng trên thị trường thế giới đối với kimchi trong suốt giai đoạn COVID-19 do những lợi ích sức khỏe mà thực phẩm lên men mang lại, và chúng tôi đang chủ động tiếp cận, hướng tới đáp ứng những vận động nhân khẩu học mới của người tiêu dùng, như ăn chay với kimchi chay”.

Tăng trưởng bật mạnh chủ yếu diễn ra trên các thị trường như Mỹ (16,4 triệu USD, +69,1% trong cùng kỳ so sánh), Úc (4,1 triệu USD, 76,4%) và Nhật Bản (48,6 triệu USD, +49,3%). “Ramen cũng là một mặt hàng xuất khẩu được ưa chuộng bởi có thể bảo quản trong thời gian dài và cũng tiện lợi cho tích trữ, nấu nướng – chúng tôi ghi nhận xuất khẩu ramen tăng sang hàng loạt thị trường, bao gồm Mỹ (53,2 triệu USD, +56,7%), Nhật Bản (32,4 triệu USD, +48,9%) và Trung Quốc (105,8 triệu USD, +44,9%)”, ông Kim cho hay.

Các hàng hóa thực phẩm khác ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu mạnh bao gồm các loại sốt (tăng 23,5% lên 200,9 triệu USD), thịt gà (tăng 24,2% lên 50,2 triệu USD) và các sản phẩm chế biến từ gạo (tăng 21,7% lên 85 triệu USD). “Với các loại sốt, gochujang (sốt tiêu đỏ), tăng đặc biệt mạnh do sự nổi lên của xu hướng nấu nưogns tại nhà, tăng tới 35,6% lên 33,2 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 – với nhu cầu đặc biệt mạnh từ Trung Quốc – thị trường ghi nhận tăng trưởng 72,5% trong cùng kỳ so sánh lên 6,5 triệu USD”, ông Kim cho hay.

Thông tin này cũng trùng với nghiên cứu trước đây về các xu hướng của người tiêu dùng Trung Quốc kể từ khi bùng phát COVID-19, với sự chuyển dịch mạnh sang xu hướng nấu nướng tại nhà cùng với mua sắm trực tuyến. Các thị trường hàng đầu cho các sản phẩm chế biến từ gạo, như bánh gạo, là Mỹ, Trung Quốc và Hong Kong; tron gkhi xuất khẩu thịt gà từ Hàn Quốc chủ yếu sang các thị trường Hong Kong, Mỹ và Việt Nam.

Thị trường nội địa không mấy sôi động

Trong khi đó, về thị trường thực phẩm nội địa Hàn Quốc ít sôi động hơn nhiều, đặc biệt là trong thời điểm 2 trận bão lớn là Maysak và Haishen đổ bộ vào nước này chỉ trong vòng 1 tuần.

Giá thực phẩm vốn đã trên đà tăng trước khi thời tiết mưa lớn diễn ra, đặc biệt là giá rau tươi tăng tới 25,5% trong tháng 8/2020 so với tháng 7 và tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2019, giá trái cây tăng 2,5% trong cùng kỳ so sánh tháng và 7,2% trong cùng kỳ so sánh năm. Bắp cải, củ cải, táo và lê được nhấn mạnh trong báo cáo của MAFRA là các sản phẩm có giá tăng cao hơn trung bình do các yếu tố liên quan đến các khó khăn về logistics và năng suất thấp do thời tiết.

MAFRA ban đầu cho rằng giá thực phẩm sẽ bình ổn sau đầu tháng 9 nhưng đó là kỳ vọng đưa ra trước khi cơn bão Haishen đổ bộ vào nước ngày trong ngày 7/9, sau đó thứ trưởng MAFRA Lee Jae-wook đã kêu gọi tình trạng khẩn cấp trong “cuộc họp thanh tra cung – cầu” đối với hàng hóa nông sản. “Khó để đảm bảo mức nguồn cung nông sản trong tình hình hiện nay do mùa mưa bão lớn chưa từng có, nhưng tình hình được kỳ vọng sẽ sớm bình ổn nhờ sản xuất tăng sau giữa tháng 9”, ông Lee cho hay.

MAFRA từng lên kế hoạch tăng cường hỗ trợ xuất khẩu cho nông sản – thực phẩm tươi, bao gồm lê, nho, dâu tây và các nông sản khác trong nửa cuối năm 2020 nhưng những cơn bão liên tiếp và nguồn cung bất ổn khiến kế hoạch này vẫn chưa thực thi được.

Theo Food Navigator Asia

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc