0

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang châu Phi tăng mạnh trong nửa đầu năm 2020 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng còn lại của năm và trong năm 2021, theo nhận định của tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận.

Châu Phi là một trong những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Hàng năm, nhập khẩu gạo của khu vực này lên tới 12 – 13 triệu tấn. Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu gạo sang 35/50 nước châu Phi, trị giá gần 630 triệu USD, bao gồm các thị trường lớn như Bờ Biển Ngà, Ghana, Senegal, Mozambique, Cameroon, Gabon, Tanzania và Ai Cập. Đáng chú ý trong nửa đầu năm 2020, xuất khẩu gạo Viẹt Nam sang Algeria đạt 41.150 tấn, trị giá 14,58 triệu USD, tăng 28,5 lần về lượng và 19,5 lần về giá trị. Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Algeria, đồng thời phụ trách Mali, Niger, Senegal và Gambia, đang cập nhật những điều chỉnh trong các chính sách thương mại và các quy định nhập khẩu gạo của các nước này để nhanh chóng thông báo cho Bộ Công thương cũng như giới thiệu các cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh gạo, Việt Nam có thể xuất khẩu các nông sản khác như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả, bánh kẹo, ngũ cốc và thủy sản, cũng như các hàng hóa công nghiệp như dệt may, da giày, máy tính, các thiết bị điện tử và linh kiện điện tử. Ngược lại, Việt Nam có thể tiếp tục thu mua nguyên liệu thô với giá cả phải chăng từ các thị trường này để phục vụ nhu cầu chế biến – sản xuất tại Việt Nam.

Từ giữa tháng 7 – đầu tháng 8/2020, Mali, Niger và Senegal đã mở cửa lại một số tuyến hàng không và đường bộ sau khi kiểm soát đại dịch COVID-19. Động thái này giúp nối lại các quan hệ thương mại và đầu tư với các nước khác, bao gồm Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Bước ngoặt của ngành hạt điều: Vị trí số 1 bị lung lay tận gốc

Bài trước

Bờ Biển Ngà thông báo kế hoạch trợ cấp 20 triệu USD cho ngành điều

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc