Thủy sản

Giảm phụ thuộc vào nhập khẩu: UAE lấy nuôi trồng thủy sản làm nền móng tăng cường an ninh lương thực

0

Một báo cáo cho hay UAE tiêu dùng 220.000 tấn thủy sản hàng năm, trong đó chỉ có 2% đến từ nuôi trồng thủy sản. Nuôi trồng thủy sản được định nghĩa là hoạt động gây giống, nuoio và thu hoạch thủy sản và các dạng sống khác từ đại dương.

Được triển khai bởi Bộ trưởng Bộ An ninh Lương thực, Mariam Bint Mohammed Saeed Hareb Almheiri, văn bản chính sách mới này tập trung vào công nghệ và nghiên cứu đóng vai trò chủ chốt trong tăng nguồn cung thủy sản biển tại UAE. Thủy sản được xác định là 1 trong 19 mặt hàng thực phẩm chiến lược theo Chiến lược An ninh Lương thực Quốc gia của UAE triển khai trong năm 2018. Để giảm sự phụ thuộc của UAE vào nhập khẩu thủy sản, văn bản chính sách mới nhấn mạnh tầm quan trọng của nuôi trồng thủy sản và kỳ vọng thu hút thêm đầu tư vào lĩnh vực này.

Một trong các dự án là Trung tâm Nghiên cứu biển Sheikh Khalifa. Giai đoạn đầu của trung tam này đã hoàn thành và có công suất sản xuất 20 triệu con giống hàng năm. Trung tâm này đang sử dụng các công nghệ hiện đại như quang sinh học để sản xuất vi tảo. Trung tâm cũng lắp đặt các hệ thống tuần hoàn/tái sử dụng nước từ các bồn nuôi để giảm tiêu thụ nước và chất thải, đảm bảo tính bền vững và hiệu quả. Nước biển được bơm vào môi trường nuôi ấp, xử lý và làm sạch.

Giai đoạn hai của dự án hiện đang trong quá trình mở rộng khu sản xuất con giống để tạo ra nhiều giống có tỷ lệ sống cao, tăng công suất lên 30 triệu con giống hàng năm. Ngoài ra, một tổ hợp phòng nghiên cứu biển cũng đang được xây dựng để chuyên sâu về công nghệ sinh học biển, sinh học y tế và công nghệ số. Văn bản nêu rõ: “Trung tâm nhằm thúc đẩy vai trò và vị thế của UAE trong lĩnh vực nghiên cứu biển quốc tế và đưa nước này trở thành một điểm nhấn quốc tế về các nỗ lực hướng tới tình bền vững và bảo tồn môi trường, là cửa ngõ để xây dựng và phát triển năng lực quốc gia lẫn chuyên môn trong nước về tất cả các lĩnh vực của nghiên cứu biển. Hơn nữa, hoạt động này cũng sẽ giúp UAE thu hút các chuyên gia toàn cầu trong một số lĩnh vực, đặc biệt là trong nền kinh tế biển tới làm việc”.

Một dự án khác, Trung tâm Nghiên cứu Biển và Nuôi trồng thủy sản Abu Al Abyad (AMSC) có thể sản xuất 3 triệu con giống hàng năm cho các trang trại nuôi hiện nay, với kế hoạch sản xuất thêm 2 triệu con giống để phóng sinh vào biển, tăng nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Để giúp đưa nuôi trồng thủy sản trở thành ngành phát triển sôi động và bền vững tại nước này, trung tâm hiện đang trong quá trình thiết lập phòng thí nghiệm phát hiện bệnh, giúp giảm thiệt hại gây ra bởi dịch bệnh.

Văn bản chính sách trên cũng liệt kê top các thủy sản biển có tiềm năng trong ngành nuôi trồng thủy sản của UAE, về cả cung và cầu, bao gồm cá giò (cobia), cá mú, cá tráp và cá ngừ.

Cho tới nay, chính phủ UAE đã đầu tư hơn 54 triệu USD để phát triển các cơ sở sản xuất giống và cơ sở nuôi. UAE hy vọng các nỗ lưc này có thể giúp đất nước đảm bảo an ninh lương thực cho thế hệ hôm nay và mai sau. UAE xếp thứ 21 trong bảng xếp hạng toàn cầu về Chỉ số An ninh Lương thực.

Theo Food Navigator Asia

Admin

Thời điểm để Việt Nam khai thác tiềm năng nuôi trồng thủy sản biển

Bài trước

CẬP NHẬT DỮ LIỆU THƯƠNG MẠI TÔM | THÁNG 4 NĂM 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản