0

Cục Thương mại Nội địa thuộc Bộ Thương mại Thái Lan đang cân nhắc áp đặt hạn chế xuất khẩu thịt lợn sau khi giá thịt lợn bán lẻ tăng vọt lên 170 – 180 Baht/kg, mức cao nhất trong 10 năm, chủ yếu do nhu cầu nội địa lẫn xuất khẩu tăng cao, đặc biệt là từ các nước láng giềng và Trung Quốc.

Theo một nguồn tin từ Bộ Thương mại Thái Lan yêu cầu giấu tên, Bộ nhận được hàng loạt các đơn kiến nghị từ công luận về tình trạng giá thịt lợn liên tục tăng tại nhiều khu vực. Hồi đầu năm, Bộ đat thỏa thuận với một nhóm các nhà chăn nuôi lợn rằng xuất khẩu lợn sẽ hạn chế nhằm tránh bất cứ tác động nào lên giá nội địa nếu giá thịt lợn cổng trại vượt 80 Baht/kg.

Giá thịt lợn cổng trại hiện chào bán ở mức 86 – 87 Baht/kg, tăng từ mức 75 Baht/kg hồi đầu năm, với giá bán lẻ thịt lợn tăng lên 170 – 180 Baht/kg từ mức 150 – 160 Baht/kg. Nguồn tin này cho biết giá thịt lợn cổng trại có thể tăng lên tới 90 Baht/kg do cả nhu cầu nội địa và xuất khẩu đều cao. “Giá thịt lợn tăng mạnh một phần là do nhu cầu nội địa tăng, các hoạt động kinh tế sôi động trở lại và trường học mở cửa”, nguồn tin này cho hay. “Nguồn cung cũng giảm mạnh do hạn hán không chỉ tác động tiêu cực lên tốc độ sinh trưởng của lợn mà còn gây nguy hiểm và tăng tỷ lệ chết ở lợn”.

Ngoài ra, dịch tả lợn lây lan nhanh tại Trung Quốc, Lào và Việt Nam dẫn đến nhu cầu thịt lợn nhập khẩu mạnh. Thái Lan xuất khẩu 6.000 – 8.000 con lợn/ngày sang 3 nước này. Nhìn chung Thái Lan có thể sản xuất 22 triệu lợn sống hàng năm và năm 2019, nước này xuất khẩu khoảng 400.000 – 500.000 lợn sống.

Ông Wattanasak Sur-iam, phó giám đốc Cục Thương mại Nội địa, cho rằng để đảm bảo nguồn cung nội địa đầy đủ, Bộ nên cân nhắc áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu như đã thỏa thuận với các nhóm chăn nuôi lợn hồi đầu năm. Các nhà chức trách cũng sẽ tìm cách hợp tác với các nhà bán lẻ để kìm hãm giá thịt lợn bán lẻ, trong khi cơ quan này cam kết hợp tác với các trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng giá rẻ Blue Flag trên toàn quốc về chiến dịch cung cấp thịt lợn giá hợp túi tiền người tiêu dùng.

Theo Bangkok Post

Admin

Thái Lan cấm xuất khẩu lợn sống do giá tăng vọt

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 8/6

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt