Thịt

Thái Lan cấm xuất khẩu lợn sống do giá tăng vọt

0

Một loạt các chính sách mới, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu lợn sống, đã được Thái Lan ban hành để giải quyết tình trạng giá thịt lợn tăng vọt. Ngày 6/1, 2 biện pháp được Ủy ban Trung ương về Giá hàng hóa và dịch vụ, do bộ trưởng Bộ Thương mại Jurin Laksanawisit làm chủ tịch, đã được ban hành.

Biện pháp đầu tiên là các lệnh cấm đối với xuất khẩu động vật kéo dài 3 tháng, có hiệu lực ngay từ đầu tuần này. Thông báo thứ hai liên quan đến một số nhóm tác nhân phải cập nhật hàng tuần cho Sở Thương mại nội địa về số lợn họ đang có, quy mô đàn, doanh số lợn sống, giá bán, địa điểm nuôi lợn và địa điểm tích trữ thịt lợn. Các nhóm này bao gồm: nông dân sở hữu từ 500 con lợn trở lên, những người bán buôn và xuất khẩu thịt lợn có quy mô sở hữu hơn 500 con lợn, và các doanh nghiệp cấp đông thực phẩm có hơn 5 tấn thịt lợn trong kho. Thời gian hiệu lực của thông báo thứ 2 kéo dài 1 năm,

Các cập nhật phải được đưa ra vào mỗi thứ 2 hàng tuần, bắt đầu từ tuần này. Nông dân và các doanh nghiệp tại Bangkok và Nonthaburi phải cung cấp thông tin cho văn phòng ủy ban trung ương tại Sở Thương mại nội địa, còn ở các tỉnh khác phải cung cấp thông tin cập nhật cho các văn phòng thương mại tại các tỉnh đó. Các thông tin cập nhật có thể được gửi bằng bưu điện, email, fax và các nền tảng số khác bằng một thỏa thuận đặc biệt. Nông dân chăn nuôi lợn, các nhà bán buôn và xuất khẩu phải có thông tin tồn kho số lợn đã nuôi, doanh số và giá để luôn sẵn sàng gặp các đoàn thanh tra.

Phó phát ngôn chính phủ Traisulee Traisoranakul cho hay chính phủ đang tăng cường các nỗ lực chống lại tình trạng tăng giá thịt lợn phi mã theo chỉ đạo của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha. Các tác nhân trong chuỗi giá trị được yêu cầu tuân thủ các quy định nhằm giải quyết vấn đề đang tác động nghiêm trọng tới người tiêu dùng. “Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của các vấn đề đang ảnh hưởng tới đời sống thường nhật của người dân và hướng dẫn các cơ quan liên quan đưa tình hình trở lại bình thường trong thời gian nhanh nhất và ngăn chặn tái diễn tình hình tương tự trong tương lai”, bà Traisulee phát biểu.

Hiệp hội những người chăn nuôi lợn Thái Lan (SRAT) trước đó cho biết nhập khẩu thịt lợn là một giải pháp được cân nhắc để giảm nhẹ tình trạng giá tăng phi mã. Ông Niphat Nuanim, phó chủ tịch SRAT, đề xuất đây là biện pháp tạm thời để giảm tác động lên người tiêu dùng. Chính phủ sẽ tăng cường thanh tra các trang trại chăn nuôi lợn trên toàn quốc để ngăn chặn bùng phát dịch tả lớn sau khi có báo cáo trường hợp đầu tiên phát hiện dịch tả lợn trên lợn nuôi làm thú cưng. Cục Phát triển Chăn nuôi sẽ liên tục tiến hành thanh tra các khu vực có phát hiện ổ dịch và nếu xác nhận, sẽ báo cáo cho Tổ chức Thú y Thế giới để thông báo tới các nước thành viên khác. Bất cứ trang trại nào bị phát hiện rủi ro dịch bệnh cao sẽ cần phải tiêu hủy đàn để hạn chế rủi ro và nông dân sẽ được đền bù cho số lợn bị tiêu hủy, theo người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho hay.

Theo Bangkok Post

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 8/6

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 7/12

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt