0

Ấn Độ có thể nhận lượng mưa cao hơn trung bình trong năm thứ 2 liên tiếp trong năm 2020, theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Ấn Độ cho hay, làm dấy lên hy vọng sản lượng nông nghiệp tăng và thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á trong cuộc chiến chống virus corona.

Mùa mưa rất quan trọng cho sản xuất nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế do khoảng 55% diện tích đất nông nghiệp của quốc gia Nam Á này phụ thuộc vào nguồn nước mưa để tưới tiêu và ngành nông nghiệp chiếm khoảng 15% trong nền kinh tế trị giá gần 2.000 tỷ USD này. Lượng mưa trong mùa mưa năm 2020 dự báo bằng 102% lượng mưa trung bình dài hạn (LTA), theo ông M. Rajeevan, thư ký tại Bộ Khoa học Trái đất cho hay trong buổi họp báo. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ định nghĩa lượng mưa bình thường dao động từ 96% - 104% mức trung bình dài hạn 50 năm ở mức 88cm trong mùa mưa kéo dài 6 tháng bắt đầu từ tháng 6.

Trong tháng 7, tháng quan trọng cho gieo trồng vụ hè, Ấn Độ có thể nhận lượng mưa 103% so với LTA, trong khi trong tháng 8 có thể nhận lượng mưa bằng 97%, ông M. Rajeevan cho hay. Mưa thường bắt đầu tại bang Kerala, bang ven biển tây nam Ấn Độ, từ khoảng ngày 1/6 và sẽ lan ra khắp cả nước vào giữa tháng 7. Năm 2020, mùa mưa tại Ấn Độ đến đúng thời điểm và giúp tăng sản xuất các cây trồng như lúa gạo, đậu tương và bông. Năng suất cây trồng vụ hè năm 2020 có thể cao hơn, theo dự báo của Ashwini Bansod, nghiên cứu trưởng các lọa hàng hóa tại Phillip Capital India Pvt Ltd. “Mức độ ẩm đất tốt do lượng mưa cao hơn trong giai đoạn trước và trong mùa mưa, lượng mưa dự đoán phân bổ tốt trên khắp cả nước”.

Khu vực tây bắc Ấn Độ chuyên trồng lúa gạo và bông có thể nhận lượng mưa bằng 107% LTA, trong khi cùng miền trung trồng đậu tương, mía đường và bông nhận lượng mưa 103% LTA. Các vùng trồng lúa gạo và chè tại ku vực đông bắt có thể nhận lượng mưa bằng 96% LTA, trong khi vùng miền nam Ấn Độ trồng lúa gạo, cao su và cà phê có thể nhận lượng mưa 102% LTA.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Sự chuyển dịch từ El Nino sang La Nina gây mưa ở châu Á, khô hạn ở châu Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc