0

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa gửi đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ về việc cửa khẩu Tân Tanh ngừng nhận các xe tải chở hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc trong vòng 15 ngày kể từ ngày 16/4.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 13/4, có tới 2.600 xe tải chở hàng xuất khẩu tại cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để chờ thông quan vào Trung Quốc. Trong đó, cửa khẩu Tân Thanh có 1.000 xe tải chờ thông quan. Trong giai đoạn dịch COVID-19, hàng ngày chỉ có 50 xe tải thông quan vào Trung Quốc, giảm 300 xe/ngày so với trước dịch. Vì vậy, 1.000 xe tải này cần 20 ngày để hoàn thành các thủ tục xuất khẩu cho hàng hóa, theo các nhà chức trách tại tỉnh Lạng Sơn. Tình hình này làm tăng chi phí và giảm chất lượng hàng hóa, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và hộ gia đình xuất khẩu nông sản. Đồng thời, một số lượng lớn lái xe tập trung tại cửa khẩu làm tăng rủi nhiễm COVID-19.

Tình hình này diễn ra do các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hết sức nghiêm ngặt từ phía Trung Quốc, theo UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay. Các biện pháp này gây ra rất nhiều khó khăn cho các hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trung Quốc thiết lập các nhóm tài xế tại các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh, giảm số giờ lao động xuống 5h/ngày, ngoại trừ cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ chung. Phía Trung Quốc cũng ngừng thông quan tại cửa khẩu phụ Bình Nghị. Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các tỉnh thành trực thuộc trung ương, Bộ NNPTNT và Bộ Công thương phối hợp với các hiệp hội, ngành và các doanh nghiệp giảm lưu lượng hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là nông sản, tới các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn trong thời gian này.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc