0

Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng của Trung Quốc đang ngày một giảm nhẹ, mặc dù sự ứ đọng các container đông lạnh đang làm gián đoạn cung cấp thực phẩm tươi và đông lạnh, đồng thời làm tăng phí vận chuyển đường biển bên ngoài Trung Quốc.

Hàng ngàn containers đông lạnh chở thịt, thủy sản và trái cây từ khắp nơi trên thế giới tới Trung Quốc đã bị tắc nghẽn hàng tuần tại các cảng của Trung Quốc sau khi chính phủ nước này kéo dài thời gian nghỉ tết Nguyên đán và nhiều thành phố bị hạn chế tự do di chuyển để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Với số nhân lực ít ỏi tại các cảng và rất ít tài xế lái xe tải thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa ra khỏi cảng, các container đông lạnh hoặc vốn đã bị kẹt tại các cảng ùn tắc hoặc chuyển hướng khắp châu Á để tìm những nơi có thể neo vào và làm sạch khoang.

Trong những tuần gần đây, Bắc Kinh đã cho phép di chuyển nhiều hơn và cung cấp hỗ trợ tài chính cho các công ty để tái khởi động vận hành. Một số cảng thậm chí đã thuê tàu chuyến để chở các lái xe tải đi làm theo ca tại cảng để giải phóng số container đang bị ùn ứ. “Tình trạng thiếu nhân lực khắp các vị trí, tại các cầu cảng, các buồng giám sát, lái xe tải, cho tới các công ty hạ nguồn. Nhưng tình hình đang ngày một tốt lên và mọi người đang trở lại làm việc”, theo Zhang Ruxing, tổng thư ký mảng container tại China Ports & Harbours Association.

Công ty vận chuyển đường biển Đức Hapag-Lloyd cho biết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Trung Quốc đã giảm bớt, hoạt động tại các cầu cảng đang cải thiện và các điểm tập kết hàng cũng nối lại hoạt động bình thường. Phần lớn các địa điểm để kết nối container đông lạnh đều đã mở cửa hoạt động và công ty không còn phải điều hướng hàng trên diện rộng. Khoảng 18.000 TEU công suất container đông lạnh hiện vẫn tập trung tại các cảng Thượng Hải và Thiên Tân tính đến ngày 6/3, theo hiệp hội cảng biển Trung Quốc cho hay, giảm từ mức 27.000 TEU vào giữa tháng 2. Thượng Hải – cảng container lớn nhất thế giới về lượng – và Thiên Tân có thêm 7.000 điểm kết nối mới cho container đông lạnh, mở rộng công suất cho hàng trữ mát thêm 40%. Khoảng 1/3 các tàu hàng được điều tuyến khác đã quay trở lại Trung Quốc. Một nhà chức trách tại cảng Busan cũng xác nhận rằng cảng Hàn Quốc đã đón nhận số lượng tàu điều tuyến ít hơn trước. Một nhà nhập khẩu trái cây tại Thượng Hải tên Huang cũng cho biết tình trạng tắc nghẽn tại cảng đang giãn bớt và các hãng vận tải đường biển đang ưu tiên xử lý các tàu hàng dễ hư hỏng trước.

Tuy nhiên, bất chấp sự phục hồi trong logistics và vận hành tại cảng, tình trạng tắc nghẽn làm tổn hại niềm tin của nhiều nhà xuất khẩu và nhập khẩu – những người đang chờ đợi tình trạng giãn ra thực sự trước khi nối lại hoạt động kinh doanh. “Tất cả đều chờ công suất hoạt động cảng giảm từ khoảng 80% hiện xuống còn 50% để chắc chắn hơn”.

Thiếu container đông lạnh

Trong khi nhiều container vẫn mắc kẹt tại châu Á và các hãng tàu biển hủy các chuyến đi, tình trạng mất cân đối cung – cầu lớn trên khắp thế giới đang đẩy giá cước vận chuyển đường biển tăng mạnh, theo Frank Madsen, giám đốc toàn cầu về logistics biển và container đông lạnh tại hãng vận tải biển Đan Mạch Blue Water Shipping.

Hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc suy yếu xuống mức thấp nhất trong tháng 2 vừa qua và trong khi ngày càng nhiều doanh nghiệp đang mở cửa trở lại trong những tuần gần đây, các nhà phân tích không kỳ vọng hoạt động sản xuất – kinh doanh sẽ quay trở lại bình thường trước tháng 4.

Đồng thời, nhiều container vẫn đang được chất lên các lô hàng cho Trung Quốc, đặc biệt là các mặt hàng như thịt lợn đông lạnh có nhu cầu cao, ngay cả khi cước vận tải đường biển tăng vọt. Thịt lợn chiếm khoảng một nửa hoạt động kinh doanh container đông lạnh của Blue Water hiện nay. Tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thịt lợn tại Trung Quốc do dịch tả lợn đang đưa nhập khẩu thịt lợn của nước này trong những tháng gần đây lên mức cao kỷ lục, đồng thời chiếm một tỷ trọng công suất container đông lạnh khá lớn tại các cảng. Vào giữa tháng 2, khoảng 10.000 container đông lạnh chứa thịt bị tắc tại các cảng của Trung Quốc, theo ước tính của một nhà nhập khẩu thịt tại Bắc Kinh, gấp đôi thông thường và hiện nhiều container trng số này đã được dỡ hàng.

Theo Reuters

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm tăng chi phí cho các nhà rang xay cà phê

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư