Ngũ cốc

Gạo Việt Nam có thêm nhiều cơ hôi thâm nhập thị trường Mỹ

Một số nhà nhập khẩu Mỹ vừa đưa thêm gạo vào danh sách hàng hóa họ sẽ thu mua từ Việt Nam. Vietsway, một công ty chuyên bán các sản phẩm trên Amazon, đã liên tục mua gạo Hoa Nắng trong 6 năm qua để bán trên thị trường Mỹ.

Erik Frankel, CEO của Vietsway, cho biết công ty mua gạo Hoa Nắng được đóng gói trong túi nhỏ, giúp các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường Mỹ. Ông cho hay công ty ông đang tìm kiếm các đối tác để cung cấp gạo Việt Nam cho những người tiêu dùng Mỹ. Frankel cho hay lo lắng lớn nhất của ông là chất lượng sản phẩm và các giấy tờ liên quan đến xuất khẩu hàng hóa. Gạo Việt Nam chiếm thị phần 15% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo toàn cầu. Tuy nhiên, suy giảm xuất khẩu gạo buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm kiếm các thị trường mới và thị trường ngách để giảm tồn kho và đảm bảo doanh thu.

Bộ NNPTNT (MARD) cho hay trong 8 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 4,54 triệu tấn, trị giá 2 tỷ USD, tăng 0,3% về lượng và giảm 14,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Sự xuất hiện của những nhà nhập khẩu gạo mới từ Mỹ, mua gạo trong ngắn hạn, giúp giảm bớt áp lực xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Indonesia, và Bangladesh bị suy giảm trong nửa đầu năm 2019.

Trong trung và dài hạn, với tăng trưởng nhập khẩu gạo hàng năm 13%/năm trong 2 tháng qua, Mỹ, cùng với các thị trường truyền thống ở châu Phi và Trung Đông được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam đạt kế hoạch xuất khẩu 4,5 – 5 triệu tấn hàng năm trong giai đoạn 2017 – 2020. Mỹ không phải là thị trường lớn của xuất khẩu gạo Việt Nam nhưng là nước nhập khẩu gạo phương Tây lớn nhất.

Trong 7 tháng đầu năm 2019, Philippines là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần 34,5% (1,46 triệu tấn trị giá 589.4 triệu USD). Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp dẫn báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo Mỹ sẽ tăng lượng nhập khẩu gạo thêm 3% trong năm 2020. Trong năm 2019 – 2020, Mỹ có kế hoạch nhập khẩu 900.000 tấn gạo. Lộc Trời hiện dang bán gạo hữu cơ sang thị trường Mỹ. Tổng giám đốc Lộc Trời, ông Huỳnh Văn Thòn, cho biết đây là một chiến lược quan trọng để khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh là gạo Việt Nam phải cạnh tranh với Thái Lan và Campuchia trên thị trường Mỹ.

Theo VNS
Admin

Nhãn hiệu thương mại gạo Việt Nam được bảo vệ tại 22 thị trường nước ngoài

Bài trước

Hải quan Việt Nam thắt chặt quản lý gian lận xuất xứ gạo Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc