Tiêu dùng thịt lợn của Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2014 ở mức 42,5 triệu tấn. Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc cho các bữa ăn lành mạnh tăng 158% trong năm 2018, theo dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan Dianping.

Tiêu dùng thịt lợn của Trung Quốc có thể đã đạt đỉnh khi người tiêu dùng bắt đầu áp dụng các chế độ ăn lành mạnh hơn và một thực đơn đa dạng hơn. Khoảng 41,4 triệu tấn thịt lợn đã được tiêu dùng trên thị trường 1,4 tỷ dân trong năm 2018, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor. Mặc dù tăng nhẹ so với mức 41 triệu tấn trong năm 2017 nhưng thấp hơn 4,7% so với mức cao kỷ lục 42,5 triệu tấn hồi năm 2014. Năm 2018, tiêu dùng thịt lợn trên đầu người của Trung Quốc đạt 29,8 kg, cũng thấp hơn 4,5% so với năm 2014.

Darin Friedrichs, một nhà phân tích tại hãng môi giới hàng hóa có trụ sở tại Thượng Hải là INTL FCStone, cho rằng càng giàu thì người tiêu dùng Trung Quốc tiêu dùng thịt càng nhiều.

“Trung Quốc đã vượt qua một điểm mốc khi tiêu dùng thịt lợn trên đầu người hồi năm ngoái tại nước này đã ngang với các nước giàu khác, nên không còn dư địa tăng trưởng thêm”. Năm 2018, tiêu dùng thịt lợn trên đầu người của Trung Quốc tương đương với Hàn Quốc (30 kg/người/năm), cao hơn Mỹ (23 kg/người/năm), Úc (22 kg/người/năm), Canada và Nhật Bản (16 kg/người/năm), theo dư xliệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Tiêu dùng thịt bò trên đầu người của Trung Quốc là 4,3 kg/người/năm và tiêu dùng thịt gà trên đàu người là 10,5 kg/người/năm, lần lượt chỉ ở mức khoảng 1/6 và 1/5 so với mức tiêu dùng của người Mỹ. Mức tiêu dùng duy trì ổn định ở mức cao trong 2 – 3 năm vừa qua.

Bằng chứng định tính cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc – đặc biệt tại các thành phố lớn – đang có sự quan tâm ngày càng lớn đối với các bữa ăn lành mạnh hơn. Một báo cáo dư xliệu lớn gần đây do hãng dịch vụ giao đồ ăn có nhu cầu lớn nhất Trung Quốc là Meituan Dianping cho biết chi tiêu của người tiêu dùng cho các bữa ăn nhẹ tăng vọt 158% trong năm 2018 so với năm 2017; đồng thời, số lượng nhà cung cấp các bữa ăn nhẹ trên ứng dụng này cũng tăng 128%. “Bữa ăn nhẹ” được định nghĩa là có hàm lượng calorie và chất béo thấp, hàm lượng chất xơ cao. Lựa chọn thịt hàng đầu cho các bữa ăn nhẹ là thịt gà, theo sau là thịt bò và thịt lợn.

Các công ty cung cấp các sản phẩm thịt nguồn gốc thực phẩm cũng đang tận dụng xu hướng tiêu dùng mới nổi này. Trong tháng 4/2019, triển lãm MeatFest tại Thượng Hải thu hút một số tên tuổi lớn trong và ngoài nước, trưng bày thực phẩm chứa protein làm từ đậu tương hoặc các loại đậu. Đồng thời, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Chicago là Sustainable Bioproducts cho biết có thể cung cấp sản phẩm protein thay thế nhằm giải quyết vấn đề thiếu nguồn cung thịt lợn tại Trung Quốc. Công ty hiện sở hữu một công nghệ lên men có thể biến các thức ăn chăn nuôi như bột sắn thành các loại protein ăn được.

Theo South China Morning Post
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt