Đầu tư

Cước vận tải hàng rời quốc tế tăng mạnh do quy định phát thải

Theo một lãnh đạo cấp cao của Cargill, một lượng lớn tàu vận tải hàng khô sẽ bị rút ra khỏi thị trường để trang bị lại hệ thống nhằm tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn về phát thải, có thể dẫn tới phí vận chuyển hàng khô tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới. “Có rất nhiều tàu – đặc biệt là các tàu Capesize có trọng tải (DWT) dao động trong khoảng 150000 tấn, thông thường đó là các tàu chở quặng, than – sẽ phải sửa lại hệ thống lọc khí đốt, nghĩa là các tàu này sẽ bị rút ra khỏi hệ thống ít nhất trong vòng 25 ngày”, theo Jan Dieleman, chủ tịch mảng kinh doanh vận tải biển của Cargill cho hay. “Nếu nhìn tổng thể thì đây là một khoảng thời gian rất ngắn mà nguồn cung công suất vận chuyển này bị rút ra khỏi thị trường”.

Các chủ tàu phải cắt giảm khí thải bằng cách giảm hàm lượng sulphur trong nhiên liệu từ 3,5% xuống còn 0,5% theo quy định mới của International Maritime Organization (IMO). Để tuân thủ quy định này, các chủ tàu có thể sử dụng nhiên liệu có hàm lượng sulphur thấp, các loại nhiên liệu sạch nhưng đắt đỏ hơn như khí gas tự nhiên lỏng, hoặc lắp đặt thêm các hệ thống làm sạch khí gas.

Ông Dieleman cho biết một số tàu đã được đưa đi lắp các hệ thống lọc khí đốt và tốc độ rút tàu ra khỏi dịch vụ cung cấp sẽ tăng lên trong quý 3 – 4/2019, trước khi quy định trên bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Từng chạm mức doanh thu thấp 3.500 USD/ngày hồi đầu năm, doanh thu các loại tàu capsize hiện đã vượt mốc 26.000 USD/tàu, chủ yếu do nhu cầu đối với vận chuyển quặng sắt.

Cargill, công ty tư nhân lớn nhất tại Mỹ, có đội tàu hơn 600 chiếc ở bất cứ thời điểm nào; trong đó hơn 90% là tàu vận chuyển hàng rời và được sử dụng để vận chuyển các hàng hóa như quặng sắt, than và ngũ cốc. Khoảng 5-10% số tàu của Cargill sẽ được trang bị hệ thống lọc khí đốt và phần còn lại sẽ chuyển sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng Sulphur thấp. Đây là một sự chuyển dịch mạnh của các tàu vận chuyển hàng rời và các tàu vận chuyển hàng rời khối lượng lớn trong ngành sẽ là bộ phận có trang bị hệ thống lọc khí đốt lớn nhất.

Chỉ số vận tải biển chính của Baltic Exchange, chuyên theo dõi mức phí vận tải hàng rời cho các hàng hóa như ngũ cốc, hiện đã vượt mốc 1.700 điểm, tăng ba lần so với hồi thagns 2. Vận chuyển hàng rời từng vấp phải giai đoạn khó khăn do nhu cầu thâps và dư cung trong những năm gần đây. Các lựa chọn tài chính eo hẹp hơn và các quy định của IMO về phát thải khí nhà kính đang khiến các chủ tàu thận trọng hơn khi đặt hàng tàu mới.

Trong năm 2018, Cargill đã vận chuyển 226 triệu tấn hàng hóa. Công ty này mua khoảng 2,5 triệu tấn nhiên liệu hàng năm cho đội tàu, với chi phí ít nhất là 250 triệu USD.

Theo Reuters
Admin

“Cạn kiệt container” khiến các nhà vận chuyển gạo, đường quay trở lại phương thức vận tải hàng rời

Bài trước

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư