Ấn Độ đang là nước dẫn đầu trong danh sách báo cáo của FDA liên quan đến salmonella hoặc kháng sinh cấm. Tháng 8/2013, Bộ Thương mại Mỹ công bố quyết định cuối cùng cho rằng chính phủ Ấn Độ đã triển khai các chính sách trợ cấp đối kháng lớn cho các nhà sản xuất và xuất khẩu tôm của nước này. Tuy nhiên, Mỹ vẫn không triển khai bất cứ hành động nào để đối trọng với các chính sách trợ cấp trên kể từ khi thông báo trên được đưa ra.

Trong 5 năm qua, hỗ trợ từ phía chính phủ Ấn Độ cho ngành tôm của nước này chỉ là một phần trong sáng kiến của chính phủ nước này nhằm mở rộng nhanh hoạt động sản xuất tôm. Các nỗ lực này đã thành công một cách thần kỳ, dẫn đến nguồn cung tôm Ấn Độ tràn ngập thị trường thế giới. Năm 2010, Mỹ chỉ nhập khẩu chưa đến 300 triệu USD các sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh không tẩm bột từ Ấn Độ. Năm 2017, nhập khẩu tôm Ấn Độ của Mỹ đã vọt lên 2,2 tỷ USD. Sự bùng nổ này dẫn đến Ấn Độ vươn đến vị thế nhà cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường Mỹ. Năm 2017, Ấn Độ chiếm 35% tổng lượng nhập khẩu tôm nước ấm đông lạnh chưa tẩm bột của Mỹ, tăng từ mức chỉ 6% vào năm 2010.

Vì sao tình trạng này đang đặt ra quan ngại tại Mỹ? Cơn lũ tôm Ấn Độ vào thị trường Mỹ gây ra nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm và sức khỏe. Chỉ trong vòng vài năm qua, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã báo cáo số lượng cao bất thường các lô hàng tôm từ Ấn Độ bị từ chối do phát hiện chứa salmonella, so với các lô hàng tôm từ các nước khác. Từ năm 2016 đến tháng 8/2018, Ấn Độ chiếm 33% tổng lượng nhập khẩu tôm nước ấm đông lạnh chưa tẩm bột của Mỹ. Trong cùng giai đoạn, bảng sau cho thấy từ năm 2016 đến tháng 10/2018, Ấn Độ chiếm tới 49% tổng số lô hàng tôm bị FDA từ chối thông quan do phát hiện ra salmonella.

Số lô hàng tôm bị FDA từ chối nhập khẩu do salmonella:

Tương tự, từ năm 2016 đến tháng 10/2018, tôm từ Ấn Độ chiếm 52% tổng số lô hàng tôm bị FDA từ chối nhập khẩu do phát hiện thấy có kháng sinh cấm.

Số lô hàng tôm bị FDA từ chối nhập khẩu do kháng sinh cấm.

Các nguồn cung tôm Ấn Độ chiếm tới gần 1/3 nguồn cung tôm tại Mỹ và một nửa số lô hàng tôm FDA phát hiện có salmonella hoặc kháng sinh cấm. Các đợt phát hiện liên tục thấy salmonella hoặc kháng sinh cấm trong tôm nhập khẩu từ Ấn Độ làm dấy lên những câu hỏi quan trọng liên quan đến sự phát triển và lây lan của các chủng kháng kháng khuẩn (AMR) trong ngành nuôi trồng thủy sản Ấn Độ và khả năng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ có thể là một kênh dẫn AMR vào Mỹ hay không.

Gần đây, Ủy ban châu Âu EC đã nhấn mạnh các lo ngại liên quan đến ngành nuôi tôm tại Ấn Độ và tiến hành một báo cáo kiểm định ngành nuôi thủy sản Ấn Độ, công bố vào tháng 4/2018. Báo cáo này tập trung vào hoạt động kiểm soát kháng sinh trong tất cả các hoạt động nuôi trồng thủy sản nhưng đặc biệt tập trung vào ngành nuôi tôm. Với các kết quả của báo cáo kiểm định, Ủy ban châu Âu giải thích rằng mặc dù các nước thành viên hiện đều đã kiểm tra đối với chloramphenicol, tetracycline, oxytetracycline, chloratetracycline và nitrofurans, các nước thành viên EU cũng được khuyến nghị xem xét mở rộng phạm vi kiểm tra sang bao gồm cephalosporins, lincosamides, diaminopyrimidies, và doxycycline.

Khuyến nghị của EC với các nước thành viên trong mở rộng phạm vi kiểm tra đưa ra vào thời điểm số lượng thông báo từ Hệ thống Cảnh báo nhanh về Thực phẩm và TACN (RASFF) đối với sự xuất hiện của kháng sinh cấm trong tôm Ấn Độ nhập khẩu vào EU tăng vọt. Bảng dưới đây tóm lược số lượng thông báo hàng năm của RASFF liên quan đến kháng sinh phát hiện ra trong tôm Ấn Độ từ năm 2012 đến tháng 10/2018:

Theo Shrimp Alliance
Admin

Thêm 2 công ty xuất khẩu tôm Ấn Độ bị đưa vào danh sách cảnh báo nhập khẩu của Mỹ

Bài trước

FDA bổ sung 2 nhà xuất khẩu tôm vào danh sách cảnh báo nhập khẩu kháng sinh cấm trong tháng 5/2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt