Món cải muối lên men đầy mùi tỏi khiến người phương Tây liên tưởng tới mùi tất ướt, nghe có vẻ không ngon lành, nhưng phần lớn người Hàn Quốc lại rất ưa chuộng kimchi. Món ăn này thường làm bằng cải thảo, các loại gia vị và cá lên men để tạo vị mặn. Là quốc thực của cả Triều Tiên và Hàn Quốc, đây là món ăn xuất hiện trên mọi bàn ăn khắp bán đảo này, được phục vụ như đồ ăn kèm, nhồi làm nhân trong bánh bao hoặc trộn với cơm rang.

Sản xuất kim chi tại Hàn Quốc đã có từ thế kỷ thứ nhất. Bất chấp sự bùng nổ thực phẩm lên men ở nơi nào khác trên thế giới, thị trường kimchi sản xuất tại Hàn Quốc có vẻ trầm lắng hơn. Trong những thập kỷ gần đây, Nhật Bản và Hàn Quốc đã phát triển các sản phẩm tương tự, có khẩu vị khác và xuất khẩu ngược trở lại Hàn Quốc với giá rẻ hơn rất nhiều. Điều này khiến nhiều người Hàn Quốc rất tức giận và cho rằng những sản phẩm này không thể được gọi là kimchi bởi chúng không được lên men. Hàn Quốc hiện đang có “thâm hụt thương mại kimchi” lên đến 47,3 triệu USD – giá trị nhập khẩu kimchi cao hơn nhiều so với giá trị xuất khẩu. Mặc dủ tất cả mọi phụ nữ Hàn Quốc bị mặc định là biết cách làm món ăn này, rất nhiều người thấy rằng mua kimchi thường rẻ hơn là tự làm.

Gần như thể có bao nhiêu người làm thì có bất nhiêu loại kimchi. Tất cả đều bao gồm các thành phần cốt lõi như nhau: cải thảo cả cây, củ cải daikon cắt lát, ớt bột, gừng và tỏi nghiền, nước mắm, tôm lên men và rát nhiều muối. Đầu tiên là chia đôi chiếc cải thảo, rửa sạch, và ướp muối ở mỗi bẹ. Để yên trong 2 tiếng trước khi rửa lại. Trộn các nguyên liệu còn lại thành một loai sốt đặc và rải đều ở mỗi bẹ lá cải thảo. Xếp chặt cải thảo vào một hũ và để nó lên men trong vài ngày, sau đó ăn như một người Hàn Quốc – với bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

Theo 1843 Magazine
Admin

Thế mạnh xuất khẩu tỷ đô của hạt điều Việt Nam yếu đi

Bài trước

Việt Nam lên kế hoạch giảm thuế nhập khẩu thịt lợn Mỹ, giảm căng thẳng thương mại

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc