0

Trong 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Campuchia đạt 3,15 tỷ USD. Tuy nhiên, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Campuchia trong cùng kỳ rà sáot là 354,4 triệu USD.

Một trong những lý do gây ra thâm hụt thương mại với Campuchia là nhập khẩu 6 mặt hàng chính từ Campuchia tăng so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt là nhập khẩu hạt điều và cao su ghi nhận mức tăng cao nhất. Trong 8 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hạt điều từ Campuchia của Việt Nam lên tới 1,83 tỷ USD, tăng 7,1 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, nhập khẩu cao su từ nước láng giềng cũng tăng 5,3 lần trong cùng kỳ so sánh, lên 821,8 triệu USD.

Giá trị đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đạt hơn 2,85 tỷ USD, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm trồng điều và cao su. Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia đang tận dụng chi phí lao động giá rẻ và điều kiện thuận lợi về đất đai, khí hậu và ưu đãi đầu tư tại nước này, sau đó xuất khẩu ngược các nông sản này trở lại Việt Nam,

Để cân bằng giá trị thương mại với Campuchia, Việt Nam cần thúc đẩy chế biến để cải thiện GTGT của hàng hóa xuất khẩu, tăng năng suất và chất lượng hạt điều và cao su, tìm cách mở rộng các thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm hạt điều và cao su; đồng thời cần chú ý kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động nhập khẩu các hàng hóa này để đảm bảo tuàn thủ các quy tắc xuất xứ và tăng cường giám sát các hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam thông qua Campuchia.

Theo VNS

Admin

Thế mạnh xuất khẩu tỷ đô của hạt điều Việt Nam yếu đi

Bài trước

Việt Nam lên kế hoạch giảm thuế nhập khẩu thịt lợn Mỹ, giảm căng thẳng thương mại

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều