0

Việt Nam có kế hoạch hạ thuế nhập khẩu thịt lợn đông lạnh, ngô và lúa mỳ Mỹ, một dấu hiệu nhằm giảm căng thẳng thương mại với thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Chính sách giảm thuế nhập khẩu này sẽ được thông báo chính thức trong quý 4, nhằm tăng nhập khẩu từ Mỹ và giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước, theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, người phát ngôn phía Bộ NNPTNT trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Mức giảm dự kiến là hạ thuế nhập khẩu thịt lợn đông lạnh từ 15% xuống 10%, ngô từ 5% xuống 2% và lúa mỳ từ 3% xuống 0%, ông Tuấn cho hay. Động thái này nhằm khuyến khích nhập khẩu nông sản Mỹ, là động thái mới nhất của Việt Nam nhằm cải thiện mối quan hệ khi chính phủ hai nước tìm cách thắt chặt mối quan hệ kinh tế và địa chính trị để cân bằng với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris kêu gọi Việt Nam giảm thuế nhập khẩu nông sản Mỹ trong chuyến thăm gần đây của bà vào tháng 8, đồng thời bà cũng khuyến khích nâng cấp mối quan hệ lên mức đối tác chiến lược. “Hai bên cho thấy sự hiểu biết lẫn nhau để tránh xung đột”, theo ông Lê Đăng Doanh, nhà kinh tế học và cựu cố vấn chính phủ. “Cả hai phía đều nỗ lực thỏa hiệp”. Giảm thuế cũng là động thái đi kèm với việc Việt Nam tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế trong quá trình phục hồi kinh tế sau đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất, làm hàng loạt nhà máy đóng cửa, tác động mạnh tới các nhà sản xuất lẫn khách hàng toàn cầu trong những ngành như ma mặc, công nghệ và xe hơi.

Thương mại hàng hóa liên tục tăng với Việt Nam khiến Việt Nam trở thành đối tác mà Mỹ ghi nhận thâm hụt thương mại lớn thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Mexico, biến Việt Nam trở thành mục tiêu của chính quyền cựu tổng thống Trump, khi chính phủ của ông liên tục chỉ trích các chính sách tiền tệ và đe dọa có các hành động liên quan đến xuất khẩu gỗ từ Việt Na, Chính phủ của tổng thống Joe Biden đang nỗ lực giải quyết cả hai vấn đề trogn năm nay, bao gồm thông báo đạt được thỏa thuận về gỗ khai thác và giao dịch hợp pháp.

Thịt lợn chiếm hơn 70% tiêu dùng thịt của Việt Nam. Trong khi Việt Nam là một trong những nước có quy mô chăn mô chăn nuôi lợn lớn nhất Đông Nam Á, ngành chăn nuôi lợn đã chịu thiệt hại nặng nề do dịch tả lợn trong 2 năm qua. Năm 2020, Việt Nam đã tạm thời giảm thuế nhập khẩu thịt lợn đông lạnh Mỹ xuống 10%, dẫn tới tăng gấp đôi kim ngạch nhập khẩu thịt lợn Mỹ trong nửa cuối năm 2020 so với nửa đầu năm, theo văn bản gửi tới Đại diện Thương mại Mỹ Katherin Tai hồi đầu tháng 5 và được ký bởi 72 thành viên Thượng viện.

Theo Bloomberg

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách