Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết gói trợ cấp nông nghiệp sắp triển khai sẽ bao gồm trợ cấp tiền mặt 4,7 tỷ USD cho nông dân để giúp bù đắp tổn thất gây ra bởi các chính sách trả đũa thuế lên xuất khẩu hàng hóa Mỹ. Phần lớn khoản trợ cấp tiền mặt này, 3,6 tỷ USD, sẽ dành cho nông dân trồng đậu tương, tương đương 1,65 USD/giạ nhân với 50% sản lượng kỳ vọng, theo Thứ trưởng Bộ sản xuất nông nghiệp và bảo tồn Bill Northey cho hay.

Trung Quốc thường chiếm thị phần tới khoảng 60% tổng xuất khẩu đậu tương của Mỹ. Nhưng đậu tương Mỹ hầu như đã bị gạt ra khỏi thị trường này kể từ khi Trung Quốc áp thuế đối với đậu tương Mỹ để trả đũa cho chính sách thuế đối với hàng hóa Trung Quốc của chính phủ ông Trump. “Một chính sách trợ cấp tiền mặt bổ sung sẽ được triển khai trong những tháng tới nếu được phê duyệt”, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue cho hay. Gói trợ cấp này hồi tháng 7 được thông báo là 12 tỷ USD, sẽ bao gồm trợ cấp tiền mặt cho hạt kê là 86 cents/giạ nhân với 50% sản lượng kỳ vọng, 1 cent/giạ đối với ngô, 14 cents/giạ đối với lúa mỳ và 6 cents/pound đối với bông. Trợ cấp tiền mặt cho nông dân chăn nuôi lợn sẽ là 8 USD/con nhân với 50% sản lượng kỳ vọng tính đến ngày 1/8.

Đăng ký tham gia chương trình sẽ bắt đầu từ ngày 4/9, trùng với thời điểm thu hoạch sản xuất năm 2018 và kết thúc vào tháng 1/2019. Nông dân sẽ phải nộp giấy tờ, bằng chứng sản xuất để nhận trợ cấp tiền mặt và giới hạn trợ cấp tiền mặt là 125.000 USD/người.

Chính sách trợ cấp cũng sẽ bao gồm thu mua hàng hóa, trị giá 1,2 tỷ USD đối với thịt lợn và các sản phẩm sữa, sẽ được giải ngân trong vài tháng, theo Thứ trưởng phụ trách Marketing và các chương trình chính sách Greg Ibach cho hay. “Danh sách hàng hóa được thu mua là những sản phẩm bị tác động bởi chính sách thuế không công bằng do các nước khác áp đặt”. Chương trình này cũng bao gồm một chương trình xúc tiến thương mại trị giá khoảng 200 triệu USD để phát triển các thị trường mới.

Gói trợ cấp này là chính sách hỗ trợ tạm thời cho nông dân khi Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán các vấn đề thương mại. Chính sách trợ cấp này chia rẽ các đảng viên Cộng hóa, khi một số ủng hộ thơng mại tự do và cho rằng các chính sách trợ cấp kiểu này thường bị phản đối trong đảng của họ. Gói trợ cấp này cũng vấp phải sự nghi hoặc của một bộ phận nông dân – thành phần cử tri chính của ông Trump. “Trợ cấp ngắn hạn không mang lại sự ổn định thị trường về dài hạn”, theo Doug Schroeder, phó chủ tịch Hiệp hội những người trồng đậu tương , Illinois. “Những người sản xuất cần giao thương chứ không phải trợ cấp”.

Theo Reuters
Admin

Trung Quốc kêu gọi cải tổ các quy định trợ cấp nông nghiệp theo WTO

Bài trước

Trợ cấp nông nghiệp của Ấn Độ: Nông dân gặp phúc hay họa?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư